ไทยเป็นประเทศที่ ๕๐ และประเทศแรกในอาเซียนที่ลงนามในพิธีสารเสริมนาโงยา-กัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการรับผิดและชดใช้ตามพิธีสารคาร์ตาเฮนาว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 15, 2012 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๕ นายนรชิต สิงหเสนี เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้เป็นผู้แทนของรัฐบาลไทยในการลงนามในพิธีสารเสริมนาโงยา-กัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการรับผิดและชดใช้ตามพิธีสารคาร์ตาเฮนาว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพ ณ อาคารสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และเป็นผลให้ไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน และเป็นประเทศที่ ๕๐ ซึ่งได้ลงนามในพิธีสารเสริมนาโงยา-กัวลาลัมเปอร์ฯ แล้ว

พิธีสารเสริมดังกล่าวได้รับการรับรองจากที่ประชุมสมัชชาภาคีพิธีสารคาร์ตาเฮนาว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพ สมัยที่ ๕ (COP-MOP ๕) เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๓ ณ เมืองนาโงยา ประเทศญี่ปุ่น และมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์ด้วยการจัดเตรียมหลักเกณฑ์และวิธีการระหว่างประเทศในเรื่องของการรับผิดและชดใช้ที่เกี่ยวเนื่องกับสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม

อย่างไรก็ดี พิธีสารเสริมนาโงยา-กัวลาลัมเปอร์ฯ จะยังไม่มีผลบังคับใช้ระหว่างประเทศ จนกว่าจะครบ ๙๐ วัน หลังจากที่มีประเทศให้สัตยาบันในพิธีสารเสริมดังกล่าวอย่างน้อย ๕๐ ประเทศ ซึ่งในบรรดาประเทศที่ได้ลงนามไว้แล้วนั้น มี ๒ ประเทศที่ได้ให้สัตยาบันแล้วคือ สาธารณรัฐเช็ก และลัตเวีย

ในส่วนของประเทศไทย การให้สัตยาบันในพิธีสารเสริมนาโงยา-กัวลาลัมเปอร์ฯ ยังคงต้องเป็นไป ตามขั้นตอนในมาตรา ๑๙๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะมีการประชาพิจารณ์ โดยให้ประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการมีส่วนร่วม และต้องผ่านการพิจารณาและได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และรัฐสภา

สามารถอ่านพิธีสารเสริมนาโงยา-กัวลาลัมเปอร์ (ภาษาอังกฤษ) ได้ที่เว็บไซต์ http://bch.cbd.int/protocol/NKL_text.shtml

For further information, please contact the Press Division, Department of Information, Ministry of Foreign Affairs, Tel.02-6435170, Fax.02-6435169, E-mail: div0704@mfa.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ