กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงมหาดไทยลงนามในบันทึกข้อตกลงประสานความร่วมมือในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้คนสัญชาติไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 16, 2012 10:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๕ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามในบันทึกข้อตกลงประสานความร่วมมือในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้คนสัญชาติไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการระหว่างทั้งสองกระทรวง ตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชนที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา

ทั้งนี้ ภายหลังที่กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลตามกฎหมายแล้ว สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ไทยทุกแห่งทั่วโลกจะสามารถให้บริการรับคำร้อง ถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือ ตลอดจนผลิตบัตรประจำตัวประชาชนตามระบบและมาตรฐานที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการในประเทศไทยแก่ประชาชนคนไทยที่มีถิ่นพำนักในต่างประเทศได้ อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้น สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ จะให้บริการเฉพาะการออกบัตรประจำตัวประชาชนใหม่แทนบัตรเก่าที่หมดอายุ ชำรุด หรือสูญหาย เนื่องจากการออกบัตรประจำตัวประชาชนเป็นครั้งแรก นั้น กฎหมายยังกำหนดให้ดำเนินการได้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น

กระทรวงการต่างประเทศจึงได้แบ่งระยะเวลาการดำเนินการ เป็น ๓ ช่วง โดยคำนึงถึงความหนาแน่นของชุมชนไทยในต่างประเทศเป็นเกณฑ์ ดังนี้

๑) ช่วงที่ ๑ - การให้บริการนำร่องในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ ในสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ ๖ แห่ง ประกอบด้วย สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และสถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์

๒) ช่วงที่ ๒ - การให้บริการในปีงบประมาณ ๒๕๕๖ ในสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ อีก ๑๖ แห่งเพิ่มเติม ประกอบด้วย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเจดดาห์ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก

๓) ช่วงที่ ๓ - การให้บริการในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ซึ่งจะครอบคลุมทุกประเทศที่มีสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ตั้งอยู่

อนึ่ง การลงนามในบันทึกข้อตกลงข้างต้น สืบเนื่องจากการที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบปัญหาจากคนไทยที่มีถิ่นพำนักในต่างประเทศว่า การทำบัตรประจำตัวประชาชนที่ต้องเดินทางกลับมาดำเนินการที่ประเทศไทยด้วยตนเองมีความไม่สะดวกและค่าใช้จ่ายสูง กระทรวงการต่างประเทศจึงร่วมกับกระทรวงมหาดไทยศึกษาแนวทาง ระเบียบปฏิบัติ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นระยะเวลากว่า ๒ ปี ก่อนที่จะมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว และในอนาคต กระทรวงการต่างประเทศจะร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจัดตั้งสำนักงานต่างประเทศใน ๗๖ จังหวัดทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการทำหนังสือเดินทาง การประสานการเยือนของบุคคลระดับสูงจากต่างประเทศ ตลอดจนการให้ข้อมูลด้านการต่างประเทศและการทำงานในต่างแดนให้แก่ประชาชนคนไทยในพื้นที่ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ