นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๐

ข่าวต่างประเทศ Monday April 2, 2012 14:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๐ ระหว่างวันที่ ๒-๔ เมษายน ๒๕๕๕ ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งแรกภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของกัมพูชา โดยกัมพูชาได้กำหนดหัวข้อหลักว่า “อาเซียน: หนึ่งประชาคม หนึ่งจุดมุ่งหมาย” ทั้งนี้ นอกจากการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนด้วยกันเองแล้ว จะมีการพบปะหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ผู้แทนภาคประชาสังคม และผู้แทนเยาวชน เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ ในการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

นอกจากนี้ จะมีการประชุมระดับผู้นำในกรอบอนุภูมิภาคอีก ๑ กรอบ คือ การประชุมสุดยอดสามเหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)

ประเด็นที่นายกรัฐมนตรีจะให้ความสำคัญในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ ได้แก่

(๑) การเร่งรัดการสร้างประชาคมอาเซียนทั้งสามเสาหลัก โดยเฉพาะการปฏิบัติตามพันธรณีภายใต้แผนงานจัดตั้งประชาคมอาเซียนทั้งสามเสา อาทิ การจัดทำปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนการเปิดเสรีการค้าบริการ การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการจัดตั้งหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอย่างกว้างขวางในภูมิภาคของอาเซียน (ASEAN Regional Comprehensive Economic Partnership) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มเศรษฐกิจในภูมิภาคที่มีอาเซียน เป็นแกนกลาง รวมทั้งการเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การแก้ไขปัญหาหมอกควัน และปัญหาที่มีลักษณะข้ามพรมแดนอื่นๆ

(๒) การเสริมสร้างความเชื่อมโยง (Connectivity) ทั้งภายในอาเซียนและกับนอกภูมิภาค ซึ่งนอกจากการสร้างเส้นทางเชื่อมโยงต่างๆ แล้ว อาเซียนควรให้ความสำคัญมากขึ้นกับการสร้างความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบ เพื่ออำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายสินค้าและการเดินทางของประชาชน รวมทั้งความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน เพื่อให้ประชาชนของประเทศอาเซียนมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น อันจะนำไปสู่ความรู้สึกเป็นประชาคมร่วมกัน

(๓) ประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันให้อาเซียนมีท่าทีและการดำเนินการร่วมกันมากขึ้นในประเด็นเหล่านี้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมบทบาทของอาเซียนในเวทีระดับภูมิภาคและระดับโลก

กัมพูชาได้กำหนดหัวข้อ “Gender and Development in ASEAN” สำหรับการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนภาคประชาชน และ “Role of ASEAN Youth in ASEAN Community building” สำหรับการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนเยาวชน

ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๐ นี้ คาดว่า ผู้นำอาเซียนจะรับรองเอกสารผลลัพธ์ทั้งสิ้น ๓ ฉบับ ได้แก่ (๑) ปฏิญญาพนมเปญว่าด้วย “อาเซียน: หนึ่งประชาคม หนึ่งจุดมุ่งหมาย” ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักของการเป็นประธานอาเซียนของกัมพูชาในปี ๒๕๕๕ (๒) ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยอาเซียนปลอดยาเสพติด ค.ศ. ๒๐๑๕ และ (๓) เอกสารแนวความคิดเรื่องกลุ่มผู้มีแนวคิดทางสายกลาง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ