รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงพนมเปญ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 4, 2012 11:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๕ ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ ๒๐ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงพนมเปญ

ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม โดยแสดงความเสียใจต่อมาเลเซียสำหรับการสูญเสียชีวิตและการบาดเจ็บของประชาชนมาเลเซียจากเหตุการณ์การลอบวางระเบิด ในจังหวัดภาคใต้ของไทยเมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๕ ซึ่งทุกประเทศต่างแสดงความเสียใจร่วมกับไทยและประนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการรักษาความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน โดยเฉพาะท่าม กลางความเกี่ยวพันที่เพิ่มมากขึ้นกับประเทศนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสามารถจะบรรลุความสำเร็จได้โดยการสร้างประชาคมอาเซียน การจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน และการเพิ่มความเชื่อมโยงในภูมิภาค เป็นต้น นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังสนับสนุนความมุ่งมั่นของเมียนมาร์ในการพัฒนาประชาธิปไตยและการปรองดองแห่งชาติในเมียนมาร์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่เกิดขึ้น รวมทั้งการเลือกตั้งซ่อม เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๕ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีต่อรัฐบาลเมียนมาร์ที่ได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเยือนเมียนมาร์ เพื่อเป็นโอกาสในการสังเกตการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเมียนมาร์ที่แท้จริง รวมทั้ง เห็นพ้องกับที่รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอื่น ๆ ที่สนับสนุนให้มีการยกเลิกการคว่ำบาตรเมียนมาร์ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เสนอให้ยกระดับประเด็นการสร้างประชาคมอาเซียนที่ปราศจากยาเสพติดในปี ค.ศ. ๒๐๑๕ เป็นวาระสำคัญของอาเซียน

ในการประชุมระหว่างรัฐมนตรีอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยนชน รัฐมนตรีว่าการฯ เน้นการสร้างความรู้สึกของการเป็นเจ้าของระหว่างประชาชนอาเซียนในการร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และสนับสนุนให้มีการเปิดกว้าง โปร่งใสกับสาธารณชนในการสร้างความตระหนักรู้

รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน โดยได้ เน้นการส่งเสริมการประสานงานระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ภายใต้เสาการเมืองและความมั่นคง รวมทั้งการประสานงานกับคณะมนตรีด้านเศรษฐกิจ และคณะมนตรีด้านสังคมและวัฒนธรรม รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ย้ำถึงความสำคัญที่จะส่งเสริมการประสานงานระหว่างกลไกต่าง ๆ ของอาเซียน ในเรื่องต่าง ๆ อาทิ การบริหารจัดการภัยพิบัติ และการแก้ปัญหาผลกระทบจากการส่งเสริมความเชื่อมโยงในอาเซียน เช่น ยาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ การค้ามนุษย์ การฟอกเงิน และปัญหาตามแนวชายแดนต่าง ๆ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ประกาศการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการจัดการการข้ามแดน (Cross-Border Management) ในระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการปรับปรุงกฏระเบียบเกี่ยวกับการข้ามแดนของประเทศสมาชิกอาเซียนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และขอบคุณรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ช่วยสนับสนุนการริเริ่มของไทยในการสร้างเครือข่ายหน่วยงานด้านการกำกับนิวเคลียร์ (ASEAN Network of Nuclear Regulatory Agencies) อีกด้วย

ในการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน รัฐมนตรีว่าการฯ สนับสนุนความพยายามของเลขาธิการอาเซียนในการสร้างความเข้มแข็งให้กับสำนักเลขาธิการอาเซียน และย้ำเจตนารมณ์ของไทยที่จะให้ความช่วยเหลือกลุ่มประเทศ CLMV ทั้งในกรอบอาเซียนและกรอบความร่วมมือในภูมิภาคอื่น ๆ

ทั้งนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ได้รับรองกฎการดำเนินงานสำหรับการตีความกฎบัตรอาเซียนและกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสิน และที่ประชุมได้ลงนามตราสารผนวกกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนพิจารณาแนบท้ายพิธีสารของกฎบัตรอาเซียนว่าด้วยกลไกระงับ ข้อพิพาท รวมทั้งเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียและอาเซียนว่าด้วยการให้ที่ตั้งและเอกสิทธิ์ความคุ้มกันแก่สำนักเลขาธิการอาเซียน และบันทึกความตกลงระหว่างอาเซียนกับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ