นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๐ ที่กรุงพนมเปญ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 4, 2012 11:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๐ ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่สำนักงานนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ ๓ — ๔ เมษายน ๒๕๕๕

ในช่วงเช้าของวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๕ ระหว่างการประชุมแบบเต็มคณะ นายกรัฐมนตรีได้เริ่มกล่าวถ้อยแถลงโดยแสดงความยินดีต่อรัฐบาลเมียนมาร์ที่ได้จัดการเลือกตั้งซ่อมด้วยดี ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำหรับพัฒนาการ ในอนาคตต่อไป นอกจากนี้ ได้แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งส่งผลให้ชาวมาเลเซียเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลไทยจะดูแลชดเชยครอบครัวผู้เสียชีวิตและเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรีได้ย้ำความสำคัญของการดำเนินการตามพันธกรณีต่าง ๆ เพื่อจัดตั้งประชาคมอาเซียนให้ ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี ๒๕๕๘ เพื่อส่งเสริมความน่าเชื่อถือของอาเซียน โดยในส่วนของไทย ได้เร่งรัดการ เปิดเสรีด้านการบริการ การอำนวยความสะดวกด้านการค้า และการสร้างมาตรฐานร่วม ซึ่งมีความสำคัญต่อการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้อาเซียนเร่งรัดการจัดทำรูปแบบสำหรับการเจรจาเพื่อขยายเขตการค้าเสรีระดับภูมิภาค (ASEAN++ FTA) เพื่อให้ที่ประชุมสุดยอดรับรองในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕

นายกรัฐมนตรีได้เสนอยกระดับการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เป็นวาระของอาเซียน โดยไทยพร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนสมัยพิเศษเรื่องยาเสพติดเป็นการเฉพาะ นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้อาเซียนร่วมมือกันแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายลดจุดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าหรือหมอกควันในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงให้เหลือน้อยกว่า ๕๐,๐๐๐ จุด ในปี ๒๕๕๘ โดยไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคเรื่องการตรวจคุณภาพอากาศ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้อาเซียนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศในการพยากรณ์อากาศ การเตือนภัยล่วงหน้า และการกระจายข้อมูลให้ถึง ชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งเสนอให้มีเครือข่ายบริหารจัดการน้ำข้ามประเทศเพื่อป้องกันอุทกภัยในภูมิภาค และพัฒนาความร่วมมือระหว่างฝ่ายพลเรือนและฝ่ายทหารในการประสานความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ในเรื่องของความเชื่อมโยง (Connectivity) นั้น นายกรัฐมนตรีเสนอให้อาเซียนให้ความสำคัญกับการระดมทุน รวมทั้งเร่งลดอุปสรรคบริเวณชายแดน โดยปรับกฎระเบียบให้สอดคล้องกัน ซึ่งในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๕ ไทยจะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการจัดการการข้ามแดน และเรื่องความเป็นหุ้นส่วนอาเซียน+๓ กับการสร้างความเชื่อมโยง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้อาเซียนเตรียมพร้อมที่จะลดผลกระทบทางลบที่อาจเกิดขึ้นจากความเชื่อมโยงที่เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาค อาทิ การค้ามนุษย์ การค้ายาเสพติด การฟอกเงิน และอาชญากรรมข้ามชาติอื่นๆ

ที่ประชุมได้เห็นชอบต่อข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีในการจัดตั้งเครือข่ายหน่วยงานด้านการกำกับดูแลนิวเคลียร์ของอาเซียน เพื่อเป็นกลไกแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการกำกับดูแลการใช้พลังงานปรมาณู ให้มีความปลอดภัย

นายกรัฐมนตรีได้ใช้โอกาสนี้ย้ำถึงคำเชิญผู้นำอาเซียนเข้าร่วมประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออก (World Economic Forum on East Asia) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤษภาคม — ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ