นายกรัฐมนตรีย้ำถึงความจำเป็นในการพัฒนาการเชื่อมโยงอนุภูมิภาคในการประชุมแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ครั้งที่ ๖

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 10, 2012 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๐ ณ กรุงพนมเปญ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ครั้งที่ ๖ เพื่อทบทวนความก้าวหน้าและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อทิศทางการดำเนินงานของความร่วมมือในกรอบอนุภูมิภาค

ที่ประชุมเห็นพ้องว่า แผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย เป็นการดำเนินการเพื่อส่งเสริมกระบวนการการรวมตัวในภูมิภาค รวมทั้งประชาคมอาเซียน ดังนั้น โครงการต่าง ๆ ภายใต้กรอบการทำงานดังกล่าว ต้องถูกกำหนดพร้อมกับเป้าหมาย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า แผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ควรที่จะศึกษาและพัฒนาการเชื่อมโยงและการสอดคล้องกัน และการเตรียมการระดับภูมิภาคอื่น ๆ อีกด้วย

นายกรัฐมนตรี ได้เสนอว่า เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ ดังนั้น โครงการความร่วมมือภายใต้แผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย โดยเฉพาะด้านการคมนาคมขนส่ง การค้าการลงทุน การเกษตร การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมฮาลาล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ควรจะต้องสอดคล้องกับผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในท้องถิ่นด้วย โดยนายกรัฐมนตรีได้ชมเชยพัฒนาการในการสร้างความเชื่อมโยงทางคมนาคม อาทิ การศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างสะพานเชื่อมจังหวัดนราธิวาสกับเมืองกลันตัน และการสร้างเส้นทางมอเตอร์เวย์จากอำเภอหาดใหญ่ถึงอำเภอสะเดา และการให้ความสำคัญในการพัฒนาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกระบบสนับสนุนต่าง ๆ อาทิ ฐานข้อมูลการตรวจสอบเอกสารและพิธีการทางศุลกากร และความตกลงการขนส่งตามแนวชายแดน

นายกรัฐมนตรี ยังเน้นถึงความจำเป็นที่จะพัฒนาความร่วมมือในด้านอื่น ๆ อาทิ การท่องเที่ยว พลังงาน และความมั่นคงทางอาหาร รวมทั้งพิจารณาหาหุ้นส่วนการพัฒนาอื่น ๆ เพื่อให้การสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียและญี่ปุ่นสัมฤทธิ์ผลอย่างชัดเจน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ