ไทยพร้อมร่วมกับลักเซมเบิร์กกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 27, 2012 11:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๕ นายมาร์ก ทิลล์ เอกอัครราชทูตลักเซมเบิร์กประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยสองฝ่ายได้หารือถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและราบรื่นระหว่างกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี

ในระดับทวิภาคี นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลลักเซมเบิร์กที่ได้ให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ไทยผ่านสภากาชาดไทย ช่วงเหตุภัยพิบัติน้ำท่วมที่ผ่านมา เป็นเงินมูลค่า ๕๐,๐๐๐ ยูโร หรือประมาณ ๒.๑๒ ล้านบาท ทั้งนี้ ไทยพร้อมที่จะกระชับความสัมพันธ์กับลักเซมเบิร์กให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในมิติด้านการคลัง ซึ่งทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการจัดระเบียบการเงิน ตลอดจนความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ เห็นเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะได้เรียนรู้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในมิติข้างต้นจากลักเซมเบิร์ก

ในระดับพหุภาคี นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ใช้โอกาสดังกล่าว แสดงความขอบคุณลักเซมเบิร์กและสหภาพยุโรป ที่ประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเมียนมาร์ โดยไทยพร้อมร่วมมือกับลักเซมเบิร์กเพื่อสนับสนุนกระบวนการพัฒนาในเมียนมาร์ และยินดีที่สหภาพยุโรปสนใจทำความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับไทย ซึ่งประเด็นทั้งหมดนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะได้มีการหารือกับนายฌอง อัสเซลบอร์น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลักเซมเบิร์ก ในช่วงการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๙ ที่บรูไนฯ ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ