รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-สภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๙ ที่บรูไนฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 27, 2012 11:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางเยือนประเทศบรูไนดารุสซาลาม เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๙ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๕ ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. การประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรป จัดขึ้นทุก ๒ ปี เพื่อกำหนดและติดตามยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป รวมถึงประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วม โดยการประชุมในปีนี้ ถือว่ามีความพิเศษ เพราะนอกจากจะครบรอบ ๓๕ ปี ของความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป แล้ว ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ๑๙ จากทั้งหมด ๒๗ ประเทศ ยังได้ส่งผู้แทนระดับรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยเข้าร่วมการประชุมฯ ซึ่งถือว่ามากกว่าจำนวนในการประชุมครั้งที่ผ่าน ๆ มา และเป็นนิมิตหมายอันดี ที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่สหภาพยุโรปให้กับอาเซียนในปัจจุบัน

๒. ประเด็นที่จะมีการหารือในการประชุมฯ มีตั้งแต่พัฒนาการในภูมิภาคอาเซียนและยุโรป การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองภูมิภาค การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศ (เช่น โครงสร้างสถาปัตยกรรมในเอเชียตะวันออก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา สถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลก ความท้าท้ายด้านความมั่นคงในรูปแบบดั้งเดิมและรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เป็นปํญหาในปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจ) ตลอดจนพัฒนาการทางบวกในเมียนมาร์ และการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเมียนมาร์ของสภาพยุโรป

๓. เป้าหมายที่ไทยต้องการผลักดันในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การส่งเสริมและขยายความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป โดยประเด็นความร่วมมือที่ไทยให้ความสำคัญ คือ (๑) การสนับสนุนพัฒนาการในเมียนมาร์ (๒) การส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค/การป้องกันผลกระทบจากการเชื่อมโยง (๓) การเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและภัยพิบัติต่าง ๆ และ (๔) ความร่วมมือด้านการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้าย นอกจากนี้ ในการประชุมครั้งนี้ ไทยได้รับมอบหมายให้กล่าวนำในวาระความท้าทายด้านความมั่นคงรูปแบบดั้งเดิม (Traditional Security Challenges) โดยรัฐมนตรีว่าการฯ จะได้ย้ำถึงความพยายามของไทยที่จะร่วมมือกับอาเซียนและนานาประเทศในการลดอาวุธนิวเคลียร์และการให้เกิดความมั่นคงทางทะเล

๔. นอกจากนี้ ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-สหภาพยุโรปแล้ว รัฐมนตรีว่าการฯ จะได้พบหารือข้อราชการอย่างเป็นทางกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลายประเทศ ทั้งนายฌอง อัสเซลบอร์น (Mr. Jean Asselborn) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลักเซมเบิร์ก นายเอ็ดการส์ รินคีวิชส์ (Mr. Edgars Rinkevics) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของลัตเวีย นายวิลเลียม เฮก (Mr. William Hague) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร นายจิอูลิโอ เตรซิ (Mr. Giulio Terzi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี นางลูซินดา เครตัน (Mrs. Lucinda Creighton) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรป ของไอร์แลนด์ และนายอูรมาส ไปป์ (Mr. Urmas Paet) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเอสโตเนีย ซึ่งในส่วนของเอสโตเนีย จะได้มีการนามความตกลงการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตด้วย นอกจากนี้แล้ว รัฐมนตรีว่าการฯ ยังจะได้มีโอกาสพบหารืออย่างไม่เป็นทางการ (corridor meeting) กับผู้แทนจากประเทศบัลแกเรีย เนเธอร์แลนด์ โครเอเชีย ออสเตรีย สเปน และลิทัวเนีย อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ