รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว กรณีเหตุการณ์ยิงปะทะระหว่างทหารไทย - กัมพูชา และกรณีการจับกุมตัวนายหน่อคำ นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ใน สปป. ลาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 2, 2012 14:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าว กรณีเหตุการณ์ยิงปะทะระหว่างทหารไทย - กัมพูชา และกรณีการจับกุมตัวนายหน่อคำ นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ใน สปป. ลาว

เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีเหตุการณ์ยิงปะทะระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๕ ว่า ได้รับทราบว่าเป็นความเข้าใจผิดและเป็นไปเพื่อการป้องกันตัว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ทำให้เกิดข้อขัดแย้งระหว่างสองประเทศ และกระทรวงการต่างประเทศกับฝ่ายกัมพูชาได้ร่วมหารือกันอย่างสม่ำเสมอเกี่ยวกับแนวทางและวิธีการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องของความเข้าใจผิดกัน ซึ่งทางฝ่ายไทย ก็จะต้องหารือกับฝ่ายกัมพูชาต่อไป ทั้งในระดับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและระดับต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยอาจจะต้องมีข้อตกลงระหว่างกัน เพื่อให้การประสานงานระหว่างกันในทุกระดับมีความเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน - สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๙ ณ บรูไนดารุสซาลาม ฝ่ายไทยและกัมพูชาก็ได้มีการพบหารือกัน เกี่ยวกับปัญหาการลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในฝั่งไทยด้วย เนื่องจากผู้ที่เข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในฝั่งไทยมักเป็นขบวนการค้าไม้ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธ เมื่อเกิดการจับกุมก็จะมีการใช้กำลังปะทะ เพื่อต่อสู้ขัดขืนการจับกุม

สำหรับกรณีนายหน่อคำ นักค้ายาเสพติดชาวไทยใหญ่ ยืนยันว่าได้ถูกจับกุมตัวจริง ในสาธารณรัฐประชาชนลาว ซึ่งการจับกุมนายหน่อคำในครั้งนี้ อาจมีความเกี่ยวข้องกับกรณีการฆาตกรรมลูกเรือจีน ๑๓ ศพบริเวณแม่น้ำโขง ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนโดยทางการไทยและจีน การดำเนินการในขั้นต่อไปจำเป็นต้องดูความเกี่ยวข้อง ของนายหน่อคำกับคดีดังกล่าวด้วย สำหรับการจับกุมตัวนายหน่อคำได้ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะทำให้ปัญหาบริเวณสามเหลี่ยมทองคำลดน้อยลง ทั้งนี้ ผู้นำประเทศอาเซียนได้ร่วมกันประกาศว่าภูมิภาคนี้จะเป็น Drug-Free Zone ในอีก ๕ ปีข้างหน้า ซึ่งความร่วมมือเช่นนี้จะเป็นประโยชน์ในการกำจัดการค้ายาเสพติด — การค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไปในภูมิภาคนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ