บทบาทของไทยในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการของกลุ่ม G77 และจีน ในการประชุม UNCTAD ครั้งที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2012 11:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑-๒๖ เมษายน ๒๕๕๕ ได้มีการประชุม United Nations Conference for Trade and Development ครั้งที่ ๑๓ (UNCTAD ๑๓) ที่ กรุงโดฮา รัฐการ์ตา ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี โดยการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี และมีประมุขรัฐ/ผู้นำรัฐบาลเข้าร่วมฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุก ๔ ปี และในปีนี้ มีหัวข้อหลัก คือ “Development-centred globalization: Towards inclusive and sustainable growth and development” โดยประเทศไทย นำโดยนายพิษณุ จันทร์วิทัน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา และทีมเจรจา (นายเสข วรรณเมธี รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองผู้แทนถาวร ประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ในขณะนั้น และนางสาวพลาติมา อัตถากร เลขานุการเอก) ทำหน้าที่เป็นผู้เจรจาหลักในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการ (Preparatory Committee) ของกลุ่ม G77 และจีน ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งหมดกว่า ๑๓๐ ประเทศ ในการเจรจาเอกสารผลการประชุมสำหรับ UNCTAD ๑๓ ที่จะเป็นเอกสารหลักสำหรับการทำงานขององค์การ UNCTAD สำหรับอีก ๔ ปี ข้างหน้า

กระบวนการเตรียมการสำหรับการประชุม UNCTAD ๑๓ ซึ่งเริ่มขึ้นด้วยการเจรจาหัวข้อหลักและหัวข้อย่อยสำหรับการประชุมดังกล่าวที่นครเจนีวาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ประกอบด้วยการเตรียมท่าทีของกลุ่มต่าง ๆ และการเจรจาเอกสารผลการประชุมในช่วง ๖ เดือนที่ผ่านมา โดยการเจรจาจะเป็นระหว่างกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (กลุ่ม G77 และจีน) กับประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประเทศจากสหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศจาก JUSSCANNZ (ญี่ปุ่น สหรัฐฯ สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ ตุรกี และอิสราเอล) เป็นหลัก

ทั้งนี้ กลุ่ม G77 และจีน ได้ใช้ความสามัคคีและความร่วมมือกันเพื่อผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ในการเจรจา และบรรลุผลสำเร็จในท้ายสุด โดยที่ประชุม UNCTAD ๑๓ ได้รับรองเอกสารผลการประชุม (Doha Mandate) ที่คงความสำคัญของการทำงานของ UNCTAD เพื่อผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนา ทั้งนี้ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมรวมทั้งเอกสารผลการประชุมได้ที่เว็บไซต์ UNCTAD ๑๓ ที่ http://unctadxiii.org/en /Pages/ home.aspx

ในการนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรฯ ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยง ณ สำนักงานคณะผู้แทนถาวรฯ ณ นครเจนีวา ให้กับรัฐสมาชิกกลุ่ม G77 และจีน เพื่อแสดงความขอบคุณและฉลองผลสำเร็จของการเจรจาเอกสารผลการประชุมสำหรับการประชุม UNCTAD ๑๓ โดยมีแขกผู้เข้าร่วมกว่า ๙๐ ราย ซึ่งรวมเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรจากประเทศต่าง ๆ ๓๕ ท่าน ทั้งนี้ กลุ่ม G77 และจีน แสดงความขอบคุณและแสดงความยินดีต่อไทยที่ได้ทำหน้าที่อย่างดีเยี่ยมในการนำกลุ่ม G77 และจีน ในการเจรจาที่บรรลุความสำเร็จ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก รัฐมนตรี   UNCTAD   Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ