การนำคณะผู้แทนเยี่ยมชมปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม จังหวัดสระแก้วและจันทบุรี ระหว่างวันที่ ๗-๘ มิถุนายน ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 11:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศเชิญผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านทุ่นระเบิด ของประเทศเพื่อนบ้าน และผู้แทนภาคประชาสังคม เดินทางไปเยี่ยมชมปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม ณ จังหวัดสระแก้วและจันทบุรี ระหว่างวันที่ ๗-๘ มิถุนายน ๒๕๕๕

ผู้เข้าร่วมในโครงการประกอบด้วยผู้แทนประเทศต่าง ๆ รวม ๑๐ ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย เบลเยี่ยม นอร์เวย์ ญี่ปุ่น จีน อินโดนีเซีย สวิตเซอร์แลนด์ สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมาร์ รวมทั้งผู้แทนองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ ได้แก่ Norwegian People’s Aid คณะกรรมการกาชาดสากล APOPO (องค์กรเอกชนด้านการเก็บกู้ทุ่นระเบิด) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย รวมจำนวน ๔๗ คน โดยได้ร่วมดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

๑) การรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ทุ่นระเบิดในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม ๑ ซึ่งถือได้ว่าเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีทุ่นระเบิดหนาแน่นที่สุดในประเทศ

๒) กิจกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิด ณ โรงพยาบาลอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่ที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชามากว่า ๓๐ ปี รวมทั้ง การเยี่ยมชมศูนย์ให้บริการ ทำขาเทียม โดยหนึ่งในผู้ให้บริการก็คือผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิด ซึ่งผู้แทนได้มีโอกาสสนทนากับผู้ประสบภัยด้วยความสนใจยิ่ง

๓) กิจกรรมเสาธง ๙ นาที ณ โรงเรียนบ้านคลองใหญ่ จังหวัดจันทบุรี เพื่อให้ความรู้และแจ้งเตือนภัยเกี่ยวกับทุ่นระเบิดแก่นักเรียน โดยโรงเรียนดังกล่าวอยู่ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา เพียง ๒ กิโลเมตร ผู้ปกครองของ เด็กนักเรียนและประชาชนในหมู่บ้านจำนวนมากได้รับผลกระทบและเป็นผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิด แต่ภายหลังจากที่ได้ดำเนินโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับทุ่นระเบิดอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้ประสบภัยได้ลดลง จนในปัจจุบันไม่มีผู้ประสบภัยในเขตดังกล่าวแล้ว

๔) การส่งเสริมให้ผู้ประสบภัยกลับคืนสู่สังคม ณ มูลนิธิคนพิการ บ้านคลองใหญ่ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งดำเนินโครงการส่งเสริมให้ผู้ประสบภัยมีอาชีพ สามารถหาเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ โดยการฝึกอาชีพ เช่น การจักสาน ตัดผม ถักแหและอวน รวมทั้งการทำแพนเค้ก เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถกลับคืนสู่สังคมและเศรษฐกิจได้อย่างมีศักดิ์ศรี

๕) การเก็บกู้และทำลายทุ่นระเบิด ณ พื้นที่สนามทุ่นระเบิด อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ภายใต้ปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม ๒ กองทัพเรือ ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการนำร่องสำหรับการใช้เทคนิค land release ซึ่งจะช่วยให้สามารถเก็บกู้ทุ่นระเบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวปราศจากทุ่นระเบิดและสามารถส่งคืนให้กับชุมชนเพื่อพัฒนาและใช้ประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจได้ต่อไป

กิจกรรมข้างต้น ได้ช่วยให้ผู้แทนประเทศต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงความพยายามและการดำเนินการอย่าง บูรณาการของทางการไทยซึ่งมีความตั้งใจและมุ่งมั่น ไม่เพียงแต่เพื่อให้บรรลุพันธกรณีตามอนุสัญญาฯ เท่านั้น แต่มุ่งหวังให้ประเทศไทยปราศจากทุ่นระเบิดและไม่มีผู้ประสบภัยจากอาวุธร้ายแรงชนิดนี้อีกต่อไป นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังมุ่งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับเพื่อนบ้านเพื่อให้สามารถเก็บกู้ทุ่นระเบิดที่ยังคงมีอยู่อย่างหนาแน่น ตามบริเวณชายแดน และยังคงเป็นภัยเงียบที่คุกคามพี่น้องชาวไทย รวมทั้งเพื่อช่วยเหลือให้ผู้ประสบภัยไม่ว่าจะชาติใด ภาษาใดให้สามารถมีชีวิตได้อย่างปกติสุข และเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของประเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ