คำแถลงข่าวเรื่อง โครงการต่อบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้มีสัญชาติไทยในต่างประเทศโดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ในวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๕

ข่าวต่างประเทศ Monday June 18, 2012 11:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เรียน พี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในนครลอสแอนเจลิสทุกท่าน

ตามที่พี่น้องประชาชนในนครลอสแอนเจลิสได้เรียกร้องให้มีการจัดทำบัตรประชาชนในต่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้น

ขอเรียนว่า กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำข้อตกลงในการต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้มีสัญชาติไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ โดยผมและรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ได้ลงนามร่วมกันแล้วเมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๕ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศและเพื่อเสริมสร้างการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการอย่างเป็นเอกภาพระหว่างหน่วยงานภาครัฐในการให้บริการประชาชนตามนโยบายการทูตเพื่อประชาชน

การดำเนินการเรื่องนี้เพื่อให้มีผลเป็นรูปธรรมนั้น ผมขอเรียนว่า ขณะนี้ กระทรวงมหาดไทยได้เสนอแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทยเพื่อมอบอำนาจให้กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้รับคำร้องขอต่ออายุบัตรประชาชน ผลิตบัตรประชาชน และแต่งตั้งเจ้าพนักงานของกระทรวงการต่างประเทศโดยให้อำนาจสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้ซึ่งคณะรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และกระทรวงมหาดไทยได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาก่อนจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป เมื่อมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ ก็สามารถดำเนินการได้เลย

ในปี ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศได้กำหนดให้สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ จำนวน ๖ แห่งที่จะดำเนินการในเรื่องนี้คือ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ณ ไทเป สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสจะเป็นแห่งแรกในโลกที่จะดำเนินการในเรื่องนี้เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของท่านทั้งหลายโดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๕

สำหรับปี ๒๕๕๖ จะมีการดำเนินการในอีก ๑๖ แห่ง คือ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สตอกโฮล์ม โคเปนเฮเกน ลอนดอน ริยาด เบิร์น บรัสเซลส์ ปารีส แคนเบอร์รา เวียนนา เฮก ออสโล โรม สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก เจดดาห์ และแฟรงก์เฟิร์ต ปี ๒๕๕๗ จะดำเนินการให้ครอบคลุม สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ อื่นๆ ที่มีความเหมาะสม

ผมขอเรียนเพิ่มเติมว่า โครงการนี้เป็นโครงการรับต่ออายุบัตรประชาชนเท่านั้น ไม่ใช่การออกบัตรใหม่ โดยท่านที่มีบัตรประชาชนตัวเลข ๑๓ หลักอยู่แล้วและบัตรนั้นหมดอายุ ชำรุดหรือสูญหาย สถานกงกุลใหญ่ฯ สามารถผลิตบัตรใหม่ให้ได้เลย ส่วนผู้ที่ประสงค์จะขอบัตรประจำตัวประชาชนใหม่เป็นครั้งแรกจะต้องเดินทางไปดำเนินการที่ประเทศไทยด้วยตนเอง

สำหรับวันนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องมือมาสาธิตให้ท่านทั้งหลายได้เห็นกระบวนการและขั้นตอนในการทำบัตรว่าเป็นอย่างไร

สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลามาร่วมพิธีเปิดตัวโครงการจัดทำบัตรประชาชนในต่างประเทศ ณ สถานกงสุลใหญ่ฯ แห่งนี้ในวันนี้ และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยที่ได้นำเครื่องมือมาสาธิตให้ท่านทั้งหลายได้มั่นใจว่า โครงการนี้เกิดขึ้นแน่นอน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ