รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังพบปะหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเรื่องการขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 26, 2012 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังพบปะหารือกับนางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย กรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Aeronautic and Space Administration - NASA) ขอดำเนินโครงการการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เชิญเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยมาเพื่อหารือทำความเข้าใจ สืบเนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวอย่างมากจากทั้งสื่อในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดในการนำโครงการ ๒ โครงการมาปะปนกัน คือ โครงการของ NASA ศึกษาทางด้านสภาพภูมิอากาศ กับโครงการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติระดับภูมิภาค (Humanitarian Assistance and Disaster Relief — HADR) ในประเทศไทย ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของฝ่ายไทยในรัฐบาลสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนั้น ยังอยู่ระหว่างการหารือในเบื้องต้น รวมทั้งเพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-สหรัฐฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งว่า จะมีการนำเรื่องโครงการ NASA เข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ และจะแจ้งผลการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีให้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ทราบในโอกาสแรก และโดยที่ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตย จึงต้องทำตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ ซึ่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้แสดงความเข้าใจและเคารพต่อการตัดสินใจของรัฐบาลไทยซึ่งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยของแต่ละประเทศ อย่างไรก็ดี เรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและสหรัฐฯ ซึ่งมีมายาวนาน

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า NASA ได้มีหนังสือแจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ ขอรับคำตอบภายในวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ แต่หากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ก็อาจทำให้ไม่สามารถดำเนินโครงการดังกล่าวได้ทันตามห้วงเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ดี การนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาจะเป็นโอกาสที่ดีในการชี้แจงและให้ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ยืนยันว่า การดำเนินโครงการนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องใดกับการขอรับการตรวจลงตราเข้าสหรัฐฯ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ