ไทยและมาเลเซียกระชับความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2012 10:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือทวิภาคีกับดาโต๊ะ ซรี อะนิฟาห์ บิน ฮัจญี อามาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๕ ที่กรุงพนมเปญ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และติดตามผลการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ รวมทั้งหารือความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซียในด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ เพื่อติดตามผลการเยือนให้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมและเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมหารือประจำปีครั้งที่ ๕ ระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสองในช่วงปลายปีนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งว่าไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ ๑๒ (JC) และการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย ครั้งที่ ๓ (JDS)

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอความร่วมมือฝ่ายมาเลเซียในการดำเนินการโครงการสำคัญ ๆ ในกรอบ JDS ได้แก่ (๑) การขยายพื้นที่ด่านสะเดา - บูกิตกายูฮิตัม และ (๒) การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก สองแห่งเชื่อมระหว่างจังหวัดนราธิวาสกับรัฐกลันตัน ได้แก่ สะพานสุไหงโก-ลก - รันเตาปันยัง และตากใบ - เปิงกาลันกุโบร์ เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยวและความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมความเชื่อมโยงในอาเซียน

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้เร่งรัดการจัดทำความตกลงที่คั่งค้างให้แล้วเสร็จ อาทิ ความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย — มาเลเซีย บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ไทย — มาเลเซีย สำหรับความร่วมมือเรื่องบุคคลสองสัญชาติ (ไทยกับมาเลเซีย) ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าควรจัดประชุมคณะทำงานในเรื่องนี้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยแก้ไขสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ