ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับสถานะล่าสุดของคนไทยที่ถูกจับกุมที่เวียดนามและเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับพัฒนาการและสถานะล่าสุดของคดี น.ส.ปรียานุช พุทธรักษา คนไทยที่ถูกจับกุมที่เวียดนามในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง และกรณีคนไทยที่ถูกทหารเมียนมาร์จับกุมในข้อหาบุกรุกเข้าไปทำสวนในฝั่งเมียนมาร์ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. กรณี น.ส.ปรียานุช พุทธรักษา

เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๕ ศาลประชาชนนครโฮจิมินห์ได้พิพากษาให้ น.ส.ปรียานุชฯ ต้องโทษประหารชีวิต และต้องเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวน ๕๐,๐๐๐,๐๐๐ ด่อง (ประมาณ ๗๕,๐๐๐ บาท) และต้องจ่ายค่าธรรมเนียมศาลเป็นเงินอีกจำนวน ๒๐๐,๐๐๐ ด่อง (ประมาณ ๓๐๐ บาท) ต่อมา เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ ได้รับอนุญาตจากทางการเวียดนามให้เข้าเยี่ยม น.ส.ปรียานุชฯ โดย น.ส.ปรียานุชฯ แจ้งว่า ได้ยื่นอุทธรณ์โดยเขียนหนังสือเป็นภาษาไทยมอบให้แก่เจ้าหน้าที่เรือนจำแล้ว เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ทั้งนี้ ศาลประชาชนสูงสุดเวียดนามจะใช้ระยะเวลาอีกทั้งสิ้นประมาณ ๓ เดือนครึ่งนับจากนี้ โดย ๒ เดือน สำหรับการพิจารณาคำร้องก่อนที่จะสั่งเปิดพิจารณาคดี และอีก ๑ เดือนครึ่งสำหรับการตัดสินคดี ทั้งนี้ ปัจจุบัน น.ส.ปรียานุชฯ มีอาการไมเกรน ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานให้แพทย์ประจำเรือนจำมาตรวจและรักษา น.ส. ปรียานุชฯ โดยเร็ว นอกจากกรณีของ น.ส.ปรียานุชฯ แล้ว กระทรวงการต่างประเทศยังได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน มีคนไทยอีกจำนวน ๒ คน ที่ถูกทางการเวียดนามจับกุมในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง คนหนึ่งอยู่ที่กรุงฮานอย อีกคนอยู่ที่นครโฮจิมินห์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ ดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

๒. กรณีคนไทยที่ถูกทหารเมียนมาร์จับกุม

สถานะ ณ วันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ มีคนไทยที่ยังถูกทหารเมียนมาร์ควบคุมตัวจำนวน ๔๙ คน แบ่งเป็นชาย ๔๑ คน และหญิง ๘ คน (จากเดิมที่ถูกจับกุม กว่า ๒๐๐ คนและทางการเมียนมาร์ได้ปล่อยตัวแล้วบางส่วน) ทั้งนี้ ทุกคนปลอดภัยดี คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น (Township Border Committee — TBC) ซึ่งเป็นกลไกของทหารในระดับท้องถิ่น ได้เข้าไปเจรจากับฝ่ายเมียนมาร์เพื่อช่วยเหลือคนไทยข้างต้นแล้ว และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงพนมเปญให้ช่วยดูแลเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางการเมียนมาร์จะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ