นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวเปิดโครงการ “ฝากทูตไปขาย”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 11:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๕ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวเปิดโครงการ “ฝากทูตไปขาย” และการแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ก่อนการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี ๒๕๕๕ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ในการนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวเกี่ยวกับโครงการ “ฝากทูตไปขาย” ว่า โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในมิติของงานด้านการทูตเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ โดยความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทและภารกิจด้านการต่างประเทศ โดยนอกเหนือจากภาระหน้าที่สำคัญของกระทรวงการต่างประเทศในการคุ้มครองดูแลคนไทยและผลประโยชน์ของไทยในต่างประเทศแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะได้เน้นในด้านการค้า เพื่อให้สามารถส่งออกสินค้าของไทยไปขายในตลาดต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแสดงความยินดีในความร่วมมือ ระหว่างเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ และผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ในการแนะนำสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในต่างประเทศ ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้ช่องทางความสัมพันธ์ทางการทูตในการช่วยสร้างรายได้แก่ประเทศแล้ว ยังเป็นการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่นและชุมชนต่าง ๆ ให้เข้มแข็ง สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ