การสัมมนาเรื่องการแก้ไขปัญหาเขตแดนไทย — เมียนมาร์ และไทย — ลาว ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 11:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการที่จะจัดโครงการสัมมนาเรื่อง “การแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างไทย — เมียนมาร์ และไทย — ลาว ในวันศุกร์ที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๕ ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน ตลอดจนภาคเอกชน นักวิชาการ ปัญญาชนท้องถิ่น รวมถึงสาธารณชนทั่วไป ได้รับทราบเกี่ยวกับการดำเนินโครงการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกร่วมไทย — เมียนมาร์ และไทย — ลาว ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย รวมทั้งรับฟังปัญหาที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ประสบอยู่ในการปฎิบัติงานเกี่ยวกับเขตแดน ตลอดจนให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบหลักได้ชี้แจงนโยบายแนวทางการแก้ไขปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซักซ้อมความเข้าใจรวมทั้งแนวความคิดในการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้การสัมมนาในครั้งนี้ยังจะเป็นโอกาสเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลแก่สาธารณชนไทย ที่สนใจปัญหาเขตแดนและยังจะเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปในโอกาสเดียวกัน ซึ่งสอดคล้องกับมาตรา ๑๙๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ประมาณ ๑,๓๐๐ คน

ในการนี้คณะผู้จัด ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย — ลาว — เมียนมาร์ เข้าร่วมในครั้งนี้ กล่าวคือ นายวศิน ธีรเวชญาณ ประธานคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย — พม่า (ฝ่ายไทย) ประธานคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสภายใต้คณะกรรมาธิการ เขตแดนร่วมไทย — ลาว (ฝ่ายไทย) นายพิษณุ สุวรรณะชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง นายวิทวัส ศรีวิหค เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ นายภาสกร ศิริยะพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก พันเอกปรัชญา นครเก่า วิทยากรจากกรมแผนที่ทหารนาวาโทฉัตรชัย เหลืองทองคำ วิทยากรจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ด้านรัฐศาสตร์ และสื่อมวลชน ได้แก่ ผศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ รองคณบดีวิทยาลัยบริหารรัฐกิจและรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นายดุลยภาค ปรีชารัชช อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายศุภลักษณ์ การญจนขุนดี ผู้สื่อข่าวอาวุโส ในเครือ The Nation

นอกจากนี้ ในวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๕ คณะผู้จัดการสัมมนายังได้กำหนดที่จะนำคณะไปร่วมการสัมมนากับส่วนราชการ และประชาชน บริเวณพื้นที่เขตแดนด้านไทย — เมียนมาร์ ในเขตอำเภอเชียงแสน อำเภอแม่สาย และ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และได้กำหนดจัดการสัมมนาทำความเข้าใจด้านเขตแดนไทย — ลาว กับประชาชน ในพื้นที่ชายแดนบริเวณแก่งผาได อำเภอเวียงแก่น และที่บริเวณผาหม่น (ผาตั้ง) — ภูชี้ฟ้า อำเภอเวียงแก่น และอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ในวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๕ อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ