กระทรวงการต่างประเทศจัดสัมมนา เรื่อง “ข้ามโขงสู่ AEC 2015”

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2012 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูตไทยในกัมพูชา เมียนมาร์ เวียดนาม และ สปป.ลาว ร่วมกับจังหวัดเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะจัดการสัมมนาในหัวข้อ “ข้ามโขงสู่ AEC 2015” ในวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๕ ระหว่างเวลา ๐๘.๓๐ — ๑๒.๐๐ น. ณ ห้อง ๓๐๑ อาคาร พล.ต.อ. เภา สารสิน (C 5) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

โดยการสัมมนาดังกล่าว จัดขึ้นโดยการพิจารณาปัจจัยทางภูมิศาสตร์และความเชื่อมโยงของเครือข่ายด้านคมนาคมที่ทวีความสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับนโยบายการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคของอาเซียนซึ่งกำลังจะรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียนภายในปี ๒๕๕๘ ทำให้ไทยและประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคต้องมีความเชื่อมโยงด้านโลจิสติกส์ระหว่างกันมากขึ้น และไทยเองก็สามารถเป็น hub ที่สำคัญในการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านใน

อนุภูมิภาคได้ โดยที่สะพานมิตรภาพไทย — ลาว แห่งที่ ๔ (เชียงของ จังหวัดเชียงราย — ห้วยซาย แขวงบ่อแก้ว) มีกำหนดจะสร้างเสร็จภายในปี ๒๕๕๖ ซึ่งจะเป็นส่วนเสริมให้การคมนาคมเชื่อมโยงทางตอนเหนือของไทยกับ สปป.ลาว ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชน การแลกเปลี่ยนการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม SME ในอนุภูมิภาค

นอกจากนี้ การสำรวจความพร้อมและระบบการดำเนินงานของจุดผ่านแดนถาวรบ้านเชียงแสน อำเภอเชียงแสน และการยกระดับด่านเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว เป็นด่านสากลเขตเศรษฐกิจพิเศษ สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และจุดผ่านแดนถาวรที่อำเภอเชียงของ ตรงข้ามเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ตลอดจนการยกระดับท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ ๒ การพัฒนาท่าเรือเชียงแสน รวมทั้งท่าเรือเชียงของ จะเป็นประโยชน์ในการมองภาพรวมของระบบ/ระเบียบการผ่านด่าน และเส้นทางการคมนาคมขนส่งทางน้ำ ซึ่งจะช่วยให้ได้ทราบถึงศักยภาพและอุปสรรคในการเดินทางและขนส่งในเส้นทางดังกล่าว และหาแนวทางในการอำนวยความสะดวกให้การเคลื่อนย้ายคนและสินค้าเป็นไปอย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไทย อนุภูมิภาค และภูมิภาคโดยรวม

การสัมมนาฯ ได้รับเกียรติจากนายวิทวัส ศรีวิหค เอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว นายอนุสนธิ์ ชินวรรโณ เอกอัครราชทูตไทยประจำเวียดนาม นายสมปอง สงวนบรรพ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชา และนายพิษณุ สุวรรณชฏ เอกอัครราชทูตไทยประจำเมียนมาร์ จะมาร่วมเสวนาเพื่อให้มุมมอง ข้อคิดเห็น และประสบการณ์ตรงจากประเทศที่ประจำการ โดยมุ่งเน้นกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนกับการสร้างโครงข่ายการเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค และโอกาสจากการสร้างสะพานมิตรภาพไทย — ลาว แห่งที่ ๔ ท่าเรือเชียงแสน แห่งที่ ๒ และการปรับยกระดับจุดผ่านแดนบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ตลอดจนเส้นทางคมนาคม ทางถนน ท่าเรือ รถไฟ สนามบิน ที่มีต่อการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และ SME ทั้งนี้ นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มาร่วมให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน และทำหน้าที่ผู้ดำเนินการเสวนาในครั้งนี้ด้วย

จึงขอเชิญผู้สนใจ ทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชน สื่อมวลชน อาจารย์ และนักเรียน-นักศึกษา ร่วมฟังการเสวนา ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ