การสัมมนาเรื่องการแก้ไขปัญหาเขตแดนไทย — เมียนมาร์ และไทย — สปป. ลาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2012 11:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดโครงการสัมมนาเรื่อง “การแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างไทย — เมียนมาร์ และไทย — ลาวมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยนายนาวิน บุญเสรฐ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเปิดการสัมมนาว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและกระบวนการแก้ไขปัญหาเขตแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาชายแดน ตัวแทนภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับชายแดน นักศึกษาและประชาชนในท้องที่ โดยการจัดสัมมนา ในครั้งนี้พิเศษกว่าจังหวัดอื่น เพราะเชียงรายมีชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านถึงสองประเทศ คือ เมียนมาร์ และลาว จึงถือเป็นโอกาสดีที่ผู้เข้าร่วมการสัมมนาจะได้รับทราบข้อมูลทั้งในด้านเขตแดนไทย — เมียนมาร์ และไทย — สปป. ลาว เป็น การเฉพาะอีกด้วย การสัมมนาในครั้งนี้ยังถือเป็นเวทีในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฯ มาตรา ๑๙๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐ โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ประมาณ ๘๐๐ คน การจัดการสัมมนาดังกล่าวเป็นโอกาสให้กระทรวงการต่างประเทศได้มาพบปะกับหน่วยราชการต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงราย ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีนโยบายบูรณาการการทำงานกับหน่วยราชการและประชาชนในท้องถิ่นต่าง ๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

การสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากประธานคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย — เมียนมาร์ (ฝ่ายไทย) ประธานคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสภายใต้คณะกรรมาธิการ เขตแดนร่วมไทย — ลาว (ฝ่ายไทย) ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย — ลาว — เมียนมาร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก วิทยากรจากกรมแผนที่ทหาร วิทยากรจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจากนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ด้านรัฐศาสตร์ และสื่อมวลชน เข้าร่วมเป็นวิทยากรด้วย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๕ คณะผู้จัดการสัมมนายังได้กำหนดที่จะนำคณะไปร่วมการสัมมนากับส่วนราชการ และประชาชน บริเวณพื้นที่เขตแดนด้านไทย — เมียนมาร์ ในเขตอำเภอเชียงแสน อำเภอแม่สาย และอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และได้จัดการสัมมนาทำความเข้าใจด้านเขตแดนไทย — ลาว กับประชาชนในพื้นที่ชายแดนบริเวณแก่งผาได อำเภอเวียงแก่น และที่บริเวณผาหม่น (ผาตั้ง) — ภูชี้ฟ้า อำเภอเวียงแก่น และอำเภอเทิง จังหวัดเชียงรายเมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๕ อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ