รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ ๒๔ ที่รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม รัฐมนตรีเอเปคครั้งที่ ๒๔ ซึ่งจะมีขึ้น ณ เกาะรุสกี้ นครวลาดิวอสต็อก สหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ ๕ — ๖ กันยายน ศกนี้

หัวข้อหลักของการประชุมเอเปค ๒๐๑๒ ที่รัสเซียกำหนดไว้ คือ “รวมตัวเพื่อเติบโต สร้างนวัตกรรมเพื่อความเจริญรุ่งเรือง” ในการประชุมวันแรก รัฐมนตรีว่าการฯ จะแลกเปลี่ยนความเห็นกับรัฐมนตรีเอเปคอื่นๆ เกี่ยวกับการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารและการเตรียมความพร้อมต่อภัยพิบัติในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ส่วนในวันที่สองของการประชุม รัฐมนตรีว่าการฯ จะหารือกับรัฐมนตรีอื่นๆ เรื่องการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่เชื่อถือได้และการส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างมีนวัตกรรม

ในช่วงที่พำนักอยู่บนเกาะรุสกี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกเอเปค เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน และจะติดตามนายกรัฐมนตรีในช่วงการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๐ ที่จะมีขึ้นต่อจากการประชุมระดับรัฐมนตรี ในวันที่ ๘ — ๙ กันยายน ๒๕๕๕

เอเปคก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๒ โดยไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกร่วมก่อตั้ง สมาชิกเอเปคจำนวน ๒๑ เขตเศรษฐกิจมีผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติคิดเป็นร้อยละ ๕๓ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติของโลก และมีสัดส่วนการค้าร้อยละ ๔๓ ของมูลค่าการค้าโลก ประเทศไทยมีมูลค่าการค้ากับสมาชิกเอเปค คิดเป็นร้อยละ ๗๐ ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยทั้งหมด เอเปคมีเป้าประสงค์ให้สมาชิกเปิดเสรีการค้าและการลงทุน ภายในปี ๒๕๕๓ สำหรับสมาชิกพัฒนาแล้ว และภายในปี ๒๕๖๓ สำหรับสมาชิกกำลังพัฒนา เพื่อนำไปสู่เป้าหมายระยะยาวในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ