โครงการนำวงออรเคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลาไปแสดง ณ ประเทศสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 17, 2012 12:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๖-๑๐ กันยายน ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศได้นำวงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา ซึ่งประกอบด้วยนักดนตรีเยาวชนไทยมุสลิมและไทยพุทธ พร้อมด้วยคณะอาจารย์ จำนวน ๕๓ คน เดินทางไปแสดงดนตรี ณ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์

การดำเนินโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมบทบาทเชิงรุกของกระทรวงการต่างประเทศในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยส่งเสริมให้เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง มีกิจกรรมที่สร้างสรรค์ สร้างมิตรภาพในหมู่เยาวชนในพื้นที่ด้วยกันเองตลอดจนเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้วิถีชีวิตการอยู่ร่วมกันของคนต่างศาสนาและวัฒนธรรมในสังคมพหุวัฒนธรรมของสิงคโปร์

คณะเยาวชนได้ร่วมกันแสดงดนตรีในแบบออร์เคสตร้า ณ ห้องประชุมใหญ่ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ โดยบรรเลงเพลงคลาสสิค เพลงพระราชนิพนธ์ และเพลงที่เป็นที่นิยมของชาวสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยมีนายวีระศักดิ์ อักษรถึง ครูผู้ฝึกสอนเป็นวาทยากร การแสดงในครั้งนี้มีชาวไทยในสิงคโปร์ คณะทูต และชาวสิงคโปร์ เข้าร่วมชมประมาณ ๒๐๐ คน ซึ่งผู้ชมต่างชื่นชมในการแสดงดังกล่าว

นอกจากนั้น ระหว่างการเยือน เยาวชนไทยที่เข้าร่วมโครงการฯ ยังได้พบปะกับผู้แทนสภาศาสนาอิสลามประจำสิงคโปร์ ได้แก่ นาย Ustaz Hj Mohamed Ali Bin Hj Atan ผู้อำนวยการศูนย์ Harmony Centre และนาย Zainui Abidin Ibrahim รองผู้อำนวยการศูนย์ฯ โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับความเป็นมา และบทบาทของศูนย์ดังกล่าวในการส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมในสิงคโปร์ นอกจากนี้ คณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมย่านชุมชนชาวจีน และศาสนสถานที่สำคัญของศาสนาต่าง ๆ ในสงิคโปร์ อันเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

การดำเนินโครงการฯ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากเทศบาลนครยะลา โดยนายอยู่สิน จินตภากร และนายสัญญา สุวรรณโพธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครยะลา ได้ร่วมเดินทางไปกับคณะฯ และให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ระหว่างดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ