การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ นครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2012 14:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (Informal ASEAN Ministerial meeting — IAMM) ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ (United Nations General Assembly — UNGA) สมัยที่ ๖๗ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการประชุมเตรียมการในการติดตาม ทบทวน และกำหนดทิศทางในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติ สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

๑. ที่ประชุมสนับสนุนการเสริมสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติ และสนับสนุนการเสนอข้อมติว่าด้วยความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติในการประชุม UNGA ซึ่งมีการรับรองมาตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๐๒ นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนได้แจ้งการสมัครรับเลือกตั้งในองค์การระหว่างประเทศเพื่อให้สนับสนุนซึ่งกันและกัน โดยไทยได้เสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนในเรื่องนี้ผ่านคณะกรรมการอาเซียนในนครนิวยอร์กและนครเจนีวาเพื่อให้การดำเนินการหาเสียงของประเทศสมาชิกมีประสิทธิภาพมากขึ้น

๒. ที่ประชุมได้เห็นชอบมาตรการเพื่อติดตามผลการประชุม AMM ครั้งที่ ๔๕ (List of Action Oriented Outcomes and Follow-up Actions after the 45th AMM) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการทั้งสิ้น ๓๓ มาตรการ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการความร่วมมือในสาขาต่างๆ และนำไปสู่การเตรียมการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ ต่อไป โดยประเด็นที่ไทยผลักดันคือความเชื่อมโยงในกรอบอาเซียน+๓ และความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำ

๓. ที่ประชุมตกลงที่จะหารือกับประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์เกี่ยวกับคำแถลงและข้อสงวนต่อพิธีสารแนบท้ายสนธิสัญญาเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้สามารถมีการลงนามในพิธีสารได้ต่อไป โดยไทยได้ย้ำถึงความสำคัญของการยอมรับของประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ต่อสนธิสัญญาฯ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

๔. ที่ประชุมได้พิจารณาร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งเสนอโดยคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights — AICHR) และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสพิจารณาร่างดังกล่าวก่อนเสนอให้ผู้นำรับรองในการประชุมสุดยอดในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ ทั้งนี้ การพิจารณาของเจ้าหน้าที่อาวุโสจะไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ แต่เป็นการพิจารณาเอกสารผลลัพธ์ตามขั้นตอนปกติก่อนเสนอให้ผู้นำรับรอง

๕. ที่ประชุมตกลงที่จะให้ไทยประสานกับจีนเพื่อจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีนเพื่อพิจารณา Code of Conduct in the South China Sea เพื่อรักษาพลวัตการหารือในเรื่องนี้ระหว่างอาเซียนกับจีน โดยขณะนี้ ไทยอยู่ระหว่างประสานวันจัดประชุมกับจีน

๖. ที่ประชุมตกลงให้ประธานออก Press Statement ผลการประชุม IAMM เพื่อสะท้อนการหารือในประเด็นต่างๆ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความเห็นในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งได้มีการหารือถึงสถานการณ์ในทะเลจีนตะวันออก โดยอาเซียนต้องการให้ทุกฝ่ายหารือและแก้ไขปัญหาโดยวิธีทางสันติเพื่อรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ