รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวแสดงความเสียใจต่อข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2012 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงแก่สื่อมวลชนกรณีข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับพระราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชนชาวกัมพูชาสำหรับข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชาเมื่อเช้าของวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕

๒. ชาวไทยทุกคนต่างรู้จักพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ เป็นอย่างดี พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของกัมพูชา เป็นที่เคารพรัก และเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวกัมพูชาตลอดพระชนมชีพที่ยาวนาน รวมทั้งเป็นผู้นำประเทศที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

๓. พระองค์ทรงมีบทบาทอย่างสำคัญในการต่อสู้เพื่อเอกราชของกัมพูชา ประคับประคองกัมพูชาให้ ผ่านพ้นความสลับซับซ้อนทางการเมืองและสงครามในช่วงระยะเวลากว่า ๔๐ปี และกลับเข้าสู่ความเป็นชาติที่สงบสันติ มั่นคง และเจริญก้าวหน้าดังที่เป็นอยู่ พระองค์ไม่เพียงแต่จะทรงพระปรีชาสามารถในการดำเนินการในทางการเมืองเพื่อเอกภาพ สันติภาพ และความมั่นคงของกัมพูชา ซึ่งต้องประสานกลุ่มต่าง ๆ ทางการเมืองภายในประเทศเท่านั้น หากแต่ยังต้องดำเนินวิเทโศบายที่แยบยลกับประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ อีกด้วย พระองค์ทรงมีบทบาทอย่างสำคัญในการก่อตั้งขบวนการกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (Non-Aligned Movement - NAM) ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างประเทศมหาอำนาจสำคัญของโลก ซึ่งผลงานของพระองค์ท่านยังดำรงอยู่จนทุกวันนี้

๔. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา พระองค์ก็มีส่วนอย่างสำคัญในการพัฒนา ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง ช่วยทำให้เกิดความเข้าใจที่ดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ และขยายความร่วมมือระหว่างกันให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองที่สงบและสันติและขยายตัวในทุกด้านดังที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ก็ถือเป็นมรดกและผลงานของท่าน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ