กรณีผู้สื่อข่าวไทยรายงานข่าวการสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา ที่กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕ นายภาสกร ศิริยะพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีภาพการรายงานข่าวของนางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง ๓ ซึ่งได้เดินทางไปรายงานข่าวการสววรคตของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา ณ กรุงพนมเปญ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

๑. รัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยขอร่วมแสดงความเสียใจกับรัฐบาลและประชาชนชาวกัมพูชาด้วย โดยพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา ทรงมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อสันติภาพ ความมั่นคง และทรงอุทิศพระองค์เพื่อความกินดีอยู่ดีของชาวกัมพูชาตลอดพระชนม์ชีพ

๒. กรณีภาพการรายงานข่าวของนางสาวฐปนีย์ฯ นั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด และเชื่อว่าไม่มีผู้ใดตั้งใจให้เกิดขึ้น เนื่องจากพสกนิกรชาวไทยมีความรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และเข้าใจดีถึงความเคารพเทิดทูนและความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวกัมพูชาที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ของกัมพูชาเช่นกัน

๓. กระทรวงฯ ทราบว่า เมื่อนางสาวฐปนีย์ฯ เดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันนี้ (๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕) ก็ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด โดยแสดงความเสียใจอย่างที่สุดและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากตนเองไม่ได้มีเจตนาที่จะกระทำการอันไม่สมควรต่อพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา แต่ประการใด

๔. นอกจากนี้ กระทรวงฯ ทราบว่าในวันเดียวกัน ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และยืนยันว่านางสาวฐปนีย์ฯ ไม่มีเจตนาจะแสดงความไม่เคารพต่อพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา พร้อมกับแสดงความขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ทราบว่า ในวันนี้ นางสาวฐปนีย์ฯ ได้เดินทางไปที่สถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยเพื่อกราบขอพระราชทานอภัยโทษต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จ พระนโรดม สีหนุฯ รวมถึงขอโทษต่อประชาชนชาวกัมพูชาด้วยแล้ว

๕. ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล และไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น กับความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-กัมพูชา ซึ่งมีความใกล้ชิดดีมากในทุกระดับ โดยในขณะนี้ ไม่มีเหตุการณ์ที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ