การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน อย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2012 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN-China SOM Retreat คือการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนกับจีน (เทียบเท่าตำแหน่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศ) ที่เมืองพัทยา เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๕ การประชุมสุดยอดอาเซียน+๓ สมัยพิเศษ และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ ๗ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ที่กรุงพนมเปญ ที่ประชุมฯ ได้มีการหารืออย่างตรงไปตรงมา และได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ต่อพัฒนาการในภูมิภาค ความสัมพันธ์อาเซียน-จีน รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน มีความยินดีต่อความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน-จีน ในช่วง ๒๐ ปีเศษที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่จีนได้รับสถานะเป็นประเทศคู่เจรจาของอาเซียนในปี ๒๕๓๔ โดยเฉพาะการบรรลุการจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ซึ่งได้กระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองฝ่าย ความสัมพันธ์ฉันเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งนอกจากจะเป็นปัจจัยส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนและจีนแล้ว ยังเป็นเสาหลักสำคัญของสันติภาพ เสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และการพัฒนาของภูมิภาคในภาพรวมอีกด้วย

เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการรับมือกับสถานการณ์ในระดับภูมิภาคและระดับโลกที่ทวีความสลับซับซ้อน และท้าทายมากขึ้น และเห็นว่า อาเซียนและจีนจำเป็นต้องเพิ่มการติดต่อระหว่างกันมากขึ้น เพิ่มความเชื่อมั่น และร่วมมือกันรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจร่วมกัน ทั้งนี้ ปี ๒๕๕๖ จะเป็นโอกาสครบรอบ ๑๐ ปี ของการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ของอาเซียนกับจีน ดังนั้น อาเซียนและจีนจึงควรใช้โอกาสนี้ส่งเสริมความร่วมมือในทุกด้าน ทั้งด้านการเมือง การค้า การลงทุน ความเชื่อมโยง รวมถึงการติดต่อระหว่างประชาชน เพื่อช่วยผลักดันความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน เห็นพ้องว่า การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ ๗ ที่กำลังจะมาถึงนี้ จะเป็นการประชุมระดับผู้นำที่สำคัญยิ่งของภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงเวลาที่วิกฤตการณ์การเงินระหว่างประเทศและความเสี่ยงของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทุกประเทศในภูมิภาคจึงมีจุดมุ่งหมายร่วมกันที่จะให้เวทีการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกให้ความสำคัญกับประเด็นด้านการพัฒนา ความเป็นเอกภาพ และความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในภูมิภาคในช่วงเวลาที่ต้องผลักดันให้เศรษฐกิจของภูมิภาคเจริญเติบโตต่อไป ทั้งนี้ ฝ่ายจีนเน้นย้ำถึงความสำคัญของความเป็นแกนกลางของอาเซียนในการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

พร้อมนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea: DOC) และเห็นพ้องในความสำคัญของการรักษาเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ ซึ่งอาเซียนและจีนได้มีการปรึกษาหารืออย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด อาเซียนและจีนได้เห็นพ้องกันและตระหนักถึงผลประโยชน์ร่วมกันในการธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ อาเซียนและจีนต่างแสดงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DOC) อย่างเต็มรูปแบบและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสนับสนุนกัมพูชาในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการในโอกาสครบรอบ ๑๐ ปี การลงนาม DOC ในต้นเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน เห็นพ้องที่จะรักษาพลวัตของการปรึกษาหารือ และร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันเพื่อมุ่งไปสู่การรับรองแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct: COC) ในท้ายที่สุด บนพื้นฐานของหลักฉันทามติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ