นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๑ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2012 11:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๑ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชาการประชุมสุดยอดครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ ๒ ของปี ซึ่งนอกจากจะมีการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนด้วยกันเองแล้ว จะมีการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับคู่เจรจาที่สำคัญ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย และสหรัฐอเมริกา รวมทั้งการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสามและการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุม ASEAN Global Dialogue (AGD) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกด้วย

การประชุมสุดยอดครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของเพื่อทบทวนพัฒนาการความคืบหน้าการทำงานที่ผ่านมา และให้ทิศทางรวมทั้งแสวงหาแนวทางเพื่อผลักดันประเด็นความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันต่อไปทั้งในกรอบอาเซียนและกับคู่เจรจา ตลอดจนเป็นโอกาสให้แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องประเด็นในภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ

หัวข้อการหารือของการประชุมสุดยอดอาเซียนประกอบด้วย ๑) การสร้างประชาคมอาเซียน ซึ่งรวมถึงการดำเนินการตามแผนงานสามเสาและแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงในอาเซียน ๒) ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โดยผู้นำอาเซียนจะรับรองในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จของอาเซียนในการร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ๓) การแต่งตั้งเลขาธิการอาเซียนคนใหม่สืบต่อจาก ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนคนปัจจุบัน ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในสิ้นปีนี้ และ ๔) การแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ

สำหรับการประชุมกับคู่เจรจานั้น จะเน้นการทบทวนความร่วมมือและทิศทางในอนาคต รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ และการประชุม ASEAN Global Dialogue นั้น ประธานอาเซียนได้กำหนดหัวข้อ “Role of multilateral institutions, ASEAN and East Asia in addressing economic and financial disorder”

นอกจากนี้ ผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาเขตการค้าเสรีกับอาเซียน ๖ ประเทศ ได้แก่ จีน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย จะประกาศการเริ่มต้นเจรจาความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ด้วย

ในการประชุมฯ ครั้งนี้ คาดว่า จะมีเอกสารผลลัพธ์ทั้งสิ้น ๑๑ ฉบับ ที่สำคัญ ได้แก่ ๑) ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ๒) แถลงการณ์ร่วมอาเซียน-จีน ในโอกาสครบรอบ ๑๐ ปี ปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ : เพื่อเพิ่มพูนสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ ๓) แถลงการณ์ร่วมอาเซียน-จีน ในโอกาสครบรอบ ๑๐ ปี ปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ : เพื่อเพิ่มพูนสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ ๔) ปฏิญญาพนมเปญว่าด้วยข้อริเริ่มการพัฒนาของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และ ๕) ปฏิญญาร่วมว่าด้วยการประกาศการเริ่มเจรจาความตกลง RCEP

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ