รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเรื่องความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจข้ามแปซิฟิก (TPP)

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2012 11:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ต่อรายงานข่าวที่ว่า ประเทศไทยจะประกาศเข้าร่วมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจข้ามแปซิฟิก (Trans Pacific Partnership — TPP) ในช่วงที่นายบารัคโอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะเยือนไทยอย่างเป็นทางการนั้น ในข้อเท็จจริงแล้วมิได้หมายความว่าไทยจะเข้าร่วมทันที แต่เป็นการประกาศเจตนารมณ์ของไทยที่จะเข้าร่วมเจรจา TPP แต่ก่อนที่จะเข้าร่วมอย่างเป็นทางการจะต้องมีการดำเนินตามขั้นตอนภายในประเทศให้แล้วเสร็จ อาทิ การนำกรอบการเจรจาเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา โดยจะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ รวมถึงการศึกษาข้อดีและข้อเสีย

พร้อมนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ขอร้องให้ทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องและสนใจได้ศึกษาข้อมูล และทำความเข้าใจในเรื่องนี้ให้ชัดเจนเสียก่อน มิฉะนั้น อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อประเทศชาติโดยรวม

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ซึ่งในช่วงที่กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความเห็นว่า ไม่ขัดข้องในหลักการหากกระทรวงพาณิชย์เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อม และหากไทยจะเข้าร่วมการเจรจา TPP ไทยจะต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งในด้านการปรับปรุงกฎระเบียบและกฎหมายให้ทันสมัยการปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อรองรับกับการแข่งขันและการดำเนินการตามมาตรา ๑๙๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ เช่น การศึกษาผลประโยชน์และผลกระทบการเปิดรับฟังความคิดเห็น การเสนอกรอบความตกลงให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ นอกจากนี้ ไทยจะต้องประกาศเจตนารมณ์ทางการเมืองและหารือทวิภาคีกับประเทศสมาชิก TPP ทั้ง ๑๑ ประเทศ เพื่อแสดงความพร้อมที่จะปฏิบัติตามพันธกรณีของ TPP และขอรับฉันทามติให้เข้าร่วมการเจรจา TPP

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ