ประธาน JICA เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2012 11:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นายอากิฮิโกะ ทานากะ ประธานองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency — JICA) เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในระหว่างการเยือนประเทศไทย

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีต่อนายอากิฮิโกะฯ ในโอกาสการเข้ารับตำแหน่งประธาน JICA และขอบคุณที่ JICA และรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แก่ไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือของญี่ปุ่นในการฟื้นฟูประเทศภายหลังเหตุการณ์อุทกภัยที่ผ่านมาและไทยมุ่งหวังที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ JICA ในการส่งเสริมวาระการพัฒนาหลังปี ๒๐๑๕ เพื่อสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้ JICA ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนการรวมตัวของอาเซียนและการร่วมมือไตรภาคีไทย-ญี่ปุ่น-เมียนมาร์ ในการดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อการพัฒนาประเทศในอาเซียนต่อไป

ในโอกาสนี้ ประธาน JICA ได้แสดงความประสงค์ที่จะให้ความร่วมมือกับไทยทั้งในระดับทวิภาคี โดยเฉพาะความร่วมมือทางด้านการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งประธาน JICA ได้แสดงความชื่นชมที่ไทยสามารถพัฒนาฟื้นฟูประเทศจากอุทกภัยได้อย่างรวดเร็ว และในด้านอื่น ๆ เพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และความร่วมมือในระดับพหุภาคี โดย JICA พร้อมที่จะสนับสนุนการรวมตัวกันของอาเซียน ความร่วมมือไตรภาคีไทย-ญี่ปุ่นเพื่อช่วยเหลือประเทศในแอฟริกาและประเทศที่มีระดับการพัฒนาน้อยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ประธาน JICA ได้แสดงความพร้อมที่จะให้คำแนะนำเรื่องการปรับโครงสร้างของสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ