คณะผู้แทน Australia Group เยือนไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2012 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ นาย John Tilemann ประธาน Australia Group และคณะ ได้เข้าพบหารือกับ1ยเชิดเกียรติ อัตถากร รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ และผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการส่งออกวัตถุที่เกี่ยวข้องกับอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด โดย Australia Group เป็นการรวมตัวอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศที่ต้องการพัฒนาระบบการควบคุมการส่งออกเพื่อป้องกันมิให้นำไปสู่การสร้างอาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. ๑๙๘๕ โดยปัจจุบันมีสมาชิก ๔๑ ประเทศ และมีบทบาทสำคัญในการจัดทำรายการสินค้าที่ควรจะได้รับการควบคุมในการส่งออก ๖ รายการ รวมถึงวัสดุที่ใช้ได้สองทาง

อนึ่ง ในการหารือดังกล่าว นาย Tilemann ได้มีบรรยายสรุปเกี่ยวกับกลุ่ม Australia Group รวมถึงการบรรยายสรุปจากผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ประกอบด้วย ดร. ภัทรวีร์ สร้อยสังวาลย์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และนางสมศรี สุวรรณจรัส ผู้อำนวยการสำนักควบคุมวัตถุอันตราย กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ผู้แทนจากออสเตรเลียได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้แทนจากหน่วยงานความมั่นคงของไทย เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเข้าร่วมความริเริ่มด้านความมั่นคงเกี่ยวกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Proliferation Security Initiative — PSI) ซึ่งประเทศไทยได้เข้าร่วมเมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ตามมติคณะรัฐมนตรี อันจะช่วยยับยั้งมิให้เกิดการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและป้องกันมิให้อาวุธดังกล่าวตกไปอยู่ในมือของผู้ก่อการร้าย โดยผ่านความร่วมมือของประเทศสมาชิกทั้งหมด ๑๐๒ ประเทศ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการปฏิบัติตามพันธกรณีของไทยต่อข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ ๑๕๔๐ (ค.ศ. ๒๐๐๔) และเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงและปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวไทยอีกทางหนึ่งด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ