การประกาศใช้ความตกลงการตรวจลงตราเดียวภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS Single Visa - ASV) ระหว่างไทยกับกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2013 11:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๕ ภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยกับกัมพูชา ครั้งที่ ๘ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายฮอร์ นัมฮอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ได้แถลงข่าวร่วมเกี่ยวกับผลการประชุม โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญคือ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องการประกาศใช้ความตกลงการตรวจลงตราเดียวภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือ Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy (ACMECS Single Visa) ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๕

ที่ผ่านมา ผู้นำประเทศสมาชิก ACMECS เห็นว่าหากมีการจัดทำการตรวจลงตราเดียว (Single visa) เช่นเดียวกับ Schengen Visa ของประเทศในกลุ่มยุโรป จะเป็นกลไกอำนวยความสะดวก และดึงดูดนักท่องเที่ยว นอกภูมิภาคให้เข้ามาในภูมิภาคมากขึ้น ดังนั้นในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ACMECS ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๔๘ ที่ประชุมเห็นพ้องให้ไทยกับกัมพูชาเริ่มต้นดำเนินโครงการนำร่อง ACMECS Single Visa โดยให้สมาชิกอื่นเข้าร่วมภายหลัง ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๐ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและกัมพูชาได้ลงนามในความตกลงการตรวจลงตราเดียวภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี — เจ้าพระยา-แม่โขง ระหว่างไทยและกัมพูชา ที่กรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์โดยย่อของ ACMECS Single Visa ระหว่างไทยกับกัมพูชา มีดังนี้

๑. ACMECS Single Visa เป็นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว โดยอนุญาตให้พำนักอยู่ในไทยได้ ๖๐ วันและในกัมพูชาได้ ๓๐ วัน

๒. การตรวจลงตราฯ ดำเนินการเมื่อคนชาติที่สาม (ตามที่กำหนด ๓๕ ประเทศดังแนบ) ไปขอรับการตรวจลงตรา ณ สถานเอกอัครราชทูต/ สถานกงสุลใหญ่ของไทยหรือกัมพูชา โดยก่อนที่จะตรวจลงตราสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ นั้นๆ จะต้องขอรับความเห็นชอบจากอีกฝ่ายหนึ่งให้อนุมัติก่อน ทั้งนี้ แต่ละฝ่ายสามารถสงวนสิทธิในการปฏิเสธการตรวจลงตราได้

๓. สถานเอกอัครราชทูต/ สถานกงสุลใหญ่ ที่ตรวจลงตราจะเก็บเงินค่าธรรมเนียมเฉพาะในส่วนของประเทศตนเท่านั้น และผู้เดินทางจะเดินทางเข้าอีกประเทศ ก็จะต้องชำระเงินค่าธรรมเนียมตามอัตราที่อีกประเทศที่กำหนด

๔. ในส่วนของไทยจะเก็บเงินค่าธรรมเนียม ACMECS Single Visa เช่นเดียวกับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว กล่าวคือ เก็บตามจำนวนครั้งๆ ละ ๑,๐๐๐ บาท ไม่มีการให้แบบหลายครั้ง (multiple entry)

๕. ในกรณีที่คนต่างชาติได้รับการตรวจลงตรา ACMECS Single Visa จากกัมพูชา เมื่อเดินทางถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองของไทย (ตามที่กำหนด ๒๖ แห่งดังแนบ) เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะเป็นผู้เก็บเงินค่าธรรมเนียม

โครงการ ACMECS Single Visa ถือเป็นตัวอย่างของความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ประเทศสมาชิกจะได้รับผลประโยชน์ร่วมในลักษณะเกื้อกูลกัน และเป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวจากประเทศที่สามที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการนำรายได้เข้าสู่ภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นการสร้างรายได้ให้แก่คนท้องถิ่น อันส่งผลถึงการช่วยลดช่องว่างทางเศรษฐกิจ อีกทั้ง ยังเป็นการส่งเสริมความเป็นศูนย์กลางทางคมนาคมของไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ