โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กรณีการตรวจลงตราเดียวภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS Single Visa)

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการตรวจลงตราเดียวภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS Single Visa) ว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มีคำสั่งเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการตรวจบุคคลที่ได้รับการตรวจลงตราเดียวดังกล่าว สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑) บุคคลที่จะได้รับการตรวจลงตรา ACMECS Single Visa จะต้องเป็นบุคคลของประเทศในรายชื่อประเทศที่ขอรับ ACMECS Single Visa ทั้ง ๓๕ ประเทศ โดยจะได้รับการตรวจลงตราจากสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลไทย หรือสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลกัมพูชา และเดินทางเข้าราชอาณาจักร ตามช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองจำนวน ๒๖ ช่องทาง

๒) การตรวจลงตรา ACMECS Single Visa สำหรับคนต่างด้าว เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจะตรวจสอบข้อมูลบุคคลต่างด้าว โดยเฉพาะบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้เดินทางเข้าประเทศ และจะดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ เช่นเดียวกับผู้เดินทางเข้าเมืองทั่วไป รวมถึงจะได้รับการประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน ๖๐ วัน นับตั้งแต่วันที่เดินทางเข้า โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะเก็บเงินค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราจำนวน ๑,๐๐๐ บาท ซึ่งสามารถใช้เดินทางเข้าราชอาณาจักรได้ครั้งเดียว ทั้งนี้ กรณีคนต่างด้าวที่ได้รับการตรวจลงตราจากสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลกัมพูชา ก็จะใช้หลักปฏิบัติเดียวกัน

๓) ด่านตรวจคนเข้าเมืองจะพิจารณาจัดช่องทางในการตรวจคนเข้าเมืองสำหรับ ACMECS Single Visa เป็นการเฉพาะ หรือใช้ช่องตรวจเดียวกันกับคนต่างด้าวที่ได้รับการตรวจลงตรา Visa on Arrival ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

อนึ่ง หากบุคคลที่ได้รับการตรวจลงตรา ACMECS Single Visa ประสงค์ที่จะอยู่ในราชอาณาจักรต่อ หรือหากกำหนดระยะเวลาให้ได้รับอนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรยังเหลืออยู่แต่ประสงค์และต้องการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร จะยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีกครั้ง (Re-entry Permit) ล่วงหน้าก่อนการเดินทาง จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้อง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ