ความคืบหน้ากรณีภาพพระพุทธรูปบนผนังห้องสุขาสาธารณะในเนเธอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2013 10:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีห้องสุขาสาธารณะในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งผนังด้านนอกประดับด้วยภาพพระพุทธรูปว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เพื่อขอให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และประสานหน่วยงานของเมือง Brunssum (บรุนส์ซัม) และ/หรือบริษัทเอกชนที่รับผิดชอบ เพื่อแจ้งข้อห่วงกังวล พร้อมทั้งขอความร่วมมือในการนำภาพพระพุทธรูปออกจากผนังของห้องสุขาสาธารณะดังกล่าว นั้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ และเครือข่ายคนไทยในเนเธอร์แลนด์ได้ร้องเรียนไปยังบริษัทเจ้าของสุขาสาธารณะ และแจ้งให้บริษัทฯ ทราบถึงความไม่เหมาะสมของการกระทำดังกล่าว ซึ่งกระทบความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนอย่างมาก

ในการนี้ บริษัทฯ ได้กล่าวขอโทษในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และได้ประกาศผ่าน Facebook ของบริษัทฯ ว่า บริษัทฯ ไม่มีเจตนาที่จะล่วงเกิน หรือหมิ่นประมาทศาสนาหรือกลุ่มบุคคลใด ๆ และได้ตัดสินใจที่จะรื้อถอนห้องสุขาสาธารณะดังกล่าวออกจากพื้นที่ รวมทั้งขอโทษพุทธศาสนิกชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนไทยผ่าน Facebook ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสข่าว และรายงานความคืบหน้าของการดำเนินการผ่าน Facebook ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ด้วย นอกจากนี้ ได้ออกแถลงการณ์และเผยแพร่ประกาศคำขอโทษจากบริษัทเจ้าของห้องสุขาผ่าน Facebook ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ