การเสวนาโต๊ะกลมกับนักวิชาการเรื่องทิศทางนโยบายการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 10:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการเสวนาโต๊ะกลมระหว่างผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ กับนักวิชาการ เพื่อหารือและระดมสมองเกี่ยวกับประเด็นด้านการต่างประเทศ เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เศรษฐกิจ พลังงาน สถานการณ์โลกและสถานการณ์ในภูมิภาค รวมทั้งการกำหนดท่าทีและนโยบายการต่างประเทศของไทย ในปี ๒๕๕๖

ในการเสวนาดังกล่าว มีนักวิชาการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ได้แก่ ศ. ดร. สุจิต บุญบงการ รศ. ดร.วิวัฒน์ มุ่งการดี รศ. ดร. ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ และ ดร. ธันยา เลาหทัย จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ. ดร. จุลชีพ ชินวรรโณ จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รศ. ดร. อักษรศรี พานิชสาส์น จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร. สมเกียรติ อริยปรัชญา คณบดีสถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ดร. จิตริยา ปิ่นทอง รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต และ ดร. สารสิน วีระผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์/อดีตเอกอัครราชทูตและนักวิชาการด้านจีน

ระหว่างการหารือ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงทิศทางการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศในปี ๒๕๕๖ ว่า ขณะนี้ ไทยประสบความสำเร็จในการเรียกคืนความเชื่อมั่นและความสนใจจากประชาคมระหว่างประเทศแล้ว โดยที่ตั้งอยู่ ณ ศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นประตูสู่อาเซียนไทยให้ความสำคัญกับการสร้างสันติสุขและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค มุ่งสร้างผลประโยชน์ร่วมกันกับประเทศ

เพื่อนบ้าน อาเซียน และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลกและภูมิภาค เช่น ความสำคัญที่มากขึ้นของเอเชียในฐานะหัวจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก นโยบายกลับคืนสู่เอเชียของสหรัฐฯ และการก้าวขึ้นมาของจีน ไทยมีเป้าหมายจะเพิ่มบทบาทในการร่วมแก้ไขปัญหาข้ามชาติและรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ของโลก และจะให้ความสำคัญกับการทูตวัฒนธรรมและความร่วมมือเพื่อการพัฒนามากขึ้นและเพิ่มการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยและตอบสนองความต้องการของภาคเอกชน

นักวิชาการส่วนใหญ่เห็นพ้องว่า ไทยควรเพิ่มบทบาทในอาเซียน และเห็นด้วยกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน การมีบทบาทเชื่อมโยงภูมิภาค การให้ความช่วยเหลือทางวิชาการและความร่วมมือเพื่อการพัฒนา การดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ ตลอดจนการดำเนินงานการทูตวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง การสร้างความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ที่ดีในระดับประชาชน ตลอดจนการให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนเกี่ยวกับงานด้านการต่างประเทศ

เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจอันดี และการทำงานร่วมกับส่วนราชการอื่น ๆ อย่างบูรณาการ

การเสวนาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายของกระทรวงฯ ที่จะเพิ่มการหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคมเพื่อให้การดำเนินนโยบายต่างประเทศเป็นไปอย่างมีทิศทาง มีความเข้าใจร่วมกัน และตอบสนองความต้องการของประชาชนและสังคมไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้จัดหารือกับผู้แทนภาคธุรกิจแล้ว และกระทรวงฯ จะจัดการพบหารือกับภาคประชาสังคมในลักษณะเดียวกันนี้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ