รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นประธานการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาโรฮิงญา

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2013 11:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังการประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางการดูแลผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญากลุ่มต่าง ๆ ที่อยู่ในไทย เพื่อนำข้อสรุปกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ต่อไป สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. ปัจจุบันมีผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ รวม ๑,๓๙๐ คน แบ่งเป็นเด็กและสตรี ๒๐๖ คน และชาย ๑,๑๘๔ คน โดยกลุ่มเด็กและสตรีอยู่ที่บ้านพักพิงเด็กและครอบครัวของของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขณะที่กลุ่มผู้ชายอยู่ที่ห้องกักตรวจคนเข้าเมืองและสถานีตำรวจภูธร

๒. เบื้องต้น ไทยได้กำหนดระยะเวลาที่จะดูแลบุคคลทั้งหมด รวม ๖ เดือน เพื่อรอหาทางออกที่เหมาะสมสำหรับบุคคลดังกล่าว โดยจะเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องจากงบกลาง

๓. ในระหว่างนี้ ไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศจะหารือกับองค์การระหว่างประเทศ อาทิ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือและการหาทางออกสำหรับบุคคลทั้งหมด ขณะเดียวกันจะได้หารือกับทุกประเทศที่เกี่ยวข้อง และประเทศอื่นที่สนใจ อาทิ สมาชิกองค์การความร่วมมือมุสลิม (OIC) โดยไทยจะเน้นการหาทางออกที่ยั่งยืน ทั้งนี้ ไทยได้เริ่มหารือกับเมียนมาร์ด้วยแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ