การประชุมเตรียมการเยือนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2013 11:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๖ ณ กระทรวงการต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อเตรียมการเยือนกัมพูชาในวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖

ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีและคณะในการเยือนกัมพูชาครั้งนี้ คือการเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ พระวรราชบิดา ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ ๑๖.๓๐ น.และสิ้นสุดในเวลา ๑๘.๓๐ น. ส่วนภารกิจอื่น ๆ ได้แก่การเข้าพบและหารือข้อราชการกับสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และการเข้าเฝ้า ฯ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ซึ่งอยู่ระหว่างรอยืนยันกำหนดเวลาจากฝ่ายกัมพูชา

กำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ นั้น โดยสังเขป มีดังนี้ ในเวลา ๑๗.๐๐ น. โดยประมาณ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์กัมพูชาจะเสด็จ ฯ ไปยังบริเวณปะรำพิธี ต่อจากนั้น พระองค์พร้อมทั้งสมเด็จพระราชินีนโรดม มนุนาถ สีหนุ พระวรราชมารดา จะทรงนำแขกผู้มีเกียรติต่างประเทศ ไปยังพระเมรุมาศ เพื่อถวายดอกไม้จันทน์อาลัยแด่อดีตพระมหากษัตริย์กัมพูชา โดยงานพระราชพิธีจะสิ้นสุดในเวลา ๑๘.๓๐ น. สำหรับประเทศต่าง ๆ ที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วมงานพระราชพิธีฯ นอกจากไทย ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส เวียดนาม สปป. ลาว ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ บรูไนฯ อินโดนีเซีย เมียนมาร์ เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย

การเยือนของนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้ เป็นอีกวาระหนึ่งที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายจะได้กระชับความสัมพันธ์ และหารือประเด็นความร่วมมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงด้านคมนาคมระหว่างกัน และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคประชาสังคมของทั้งสองฝ่าย เพื่อเสริมสร้างสันติภาพและความมั่งคั่งบริเวณชายแดนไทย — กัมพูชา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ