รัฐบาลไทยส่งมอบสถานีฝึกปฏิบัติงานบ้านบาเจียงให้ สปป. ลาว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2013 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๖ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีส่งมอบสถานีฝึกปฏิบัติงานบ้านบาเจียง และรองศาสตราจารย์ ดร. กองสี แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและการกีฬา สปป.ลาว เป็นประธานในการรับมอบ โดยมี น.ส. สุชาดา ไทยบรรเทา รองผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติทั้งฝ่ายไทยและฝ่าย สปป. ลาว ร่วมในพิธี ณ บ้านบาเจียงเจริญสุข แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

สถานีฝึกปฏิบัติงานบ้านบาเจียง ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย โดยสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ สนับสนุนแผนงานภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพด้านการเกษตรของมหาวิทยาลัยจำปาสัก ซึ่งเป็น ๑ ใน ๙ โครงการภายใต้แผนงานความร่วมมือระยะยาวด้านการศึกษา โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นผู้ดำเนินโครงการร่วมกับมหาวิทยาลัยจำปาสัก กิจกรรมในโครงการ ประกอบด้วย การพัฒนาบุคลากร โดยสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน ๒ ทุน ระดับปริญญาโท จำนวน ๖ ทุน ทุนฝึกอบรมอาจารย์ฯ จำนวน ๒ ทุน และสนับสนุนการก่อสร้างสถานีฝึกปฏิบัติงานบ้านบาเจียง พร้อมอุปกรณ์ เพื่อเป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยจำปาสัก มูลค่าโครงการรวม ๒๐ ล้านบาท ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีไปจัดหลักสูตรฝึกอบรมด้านการเกษตรที่สถานีฝึกปฏิบัติงาน ฯ แล้วจำนวน ๖ หลักสูตร มีผู้เข้ารับการอบรมรวม ๓๕๐ คน เป็นนักศึกษา เจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนในแขวงจำปาสักและแขวงใกล้เคียง

การสนับสนุนโครงการดังกล่าว ช่วยพัฒนาบุคลากรของ สปป.ลาว โดยเฉพาะด้านการศึกษา เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับ สปป. ลาว รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาของไทยกับ สปป. ลาว สถานีฝึกปฏิบัติงานบ้านบาเจียงนอกจากจะเป็นสถานที่ฝึกฝนความรู้และทักษะด้านการเกษตรให้แก่บุคลากรของรัฐ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในแขวงจำปาสัก และแขวงตอนใต้ที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว ในอนาคตจะพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้านการเกษตรด้วย และที่สำคัญสถานีแห่งนี้จะเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือ และสัมพันธไมตรีที่แน่นแฟ้นระหว่างรัฐบาลและประชาชนของไทยกับ สปป. ลาว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ