กระทรวงการต่างประเทศ จัดเสวนาระหว่างศาสนา เรื่อง “บทบาทของศาสนาในการสร้างสันติภาพ”

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2013 13:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการเสวนาระหว่างศาสนา เรื่อง “บทบาทของศาสนาในการสร้างสันติภาพ” เพื่อเป็นการอนุวัติแผนปฏิบัติการเซอมารังที่ได้รับการรับรองจากการประชุมเสวนาระหว่างศาสนา ความเชื่อ และวัฒนธรรมในระดับภูมิภาค (Regional Interfaith Dialogue — RID) ครั้งที่ ๖ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๕ โดยมีนายชัยเลิศ หลิมสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดการเสวนา

ในการเสวนาดังกล่าว วิทยากรผู้มีบทบาทในวงการศาสนา ได้แก่ นายกฤษฎา คงคะจันทร์ รองอธิบดีกรมการศาสนา นายประชา หุตานุวัตร รองประธานสถาบันยุวโพธิชน บาทหลวงสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ผู้ช่วยพระสังฆราชฝ่ายงานธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น โดย รศ.ดร. โคทม อารียา จากสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ดำเนินรายการและมีผู้เชี่ยวชาญ ผู้นำศาสนา และผู้แทนศาสนิกต่าง ๆ ในประเทศเข้าร่วมการเสวนา

วิทยากรและผู้เข้าร่วมการเสวนาให้ความเห็นเป็นส่วนใหญ่ว่า ศาสนาจะช่วยสร้างสันติภาพได้ก็ต่อเมื่อศาสนิกชนมีความเข้าใจศาสนาของตนอย่างถ่องแท้ และทำความเข้าใจศาสนาของผู้อื่น ไม่นำคำสอนทางศาสนามาบิดเบือน และไม่คิดว่าความขัดแย้งทางศาสนาในอดีตเป็นเรื่องของการเอาชนะ นอกจากนี้ ทุกศาสนาควรสร้างความรู้สึกที่ดีต่อกันผ่านทางกิจกรรมระหว่างศาสนา

หลังการรับฟังความคิดเห็นจากวิทยากร ผู้เข้าร่วมการเสวนาได้แบ่งเป็นกลุ่มย่อยเพื่ออภิปรายกันในหัวข้อต่าง ๆ ได้แก่ การใช้ศาสนาและการศึกษาเพื่อนำไปสู่สันติภาพ บทบาทของศาสนาต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคม การรู้เขารู้เราให้ถึงแก่นแท้ทางศาสนา บทบาทของผู้นำศาสนากับการสร้างสันติภาพ บทบาทของศาสนาต่อครอบครัวและเยาวชน และการจัดกิจกรรมทางศาสนาเพื่อสันติภาพ ซึ่งผู้เข้าร่วมเสวนาได้แลกเปลี่ยนทัศนะในหัวข้อต่าง ๆ และอภิปรายสรุปร่วมกันในช่วงท้าย

การเสวนาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะเพิ่มพูนบทบาทของภาคศาสนา โดยเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างศาสนาในภูมิภาคและในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อลดความแตกต่าง และป้องกันมิให้เกิดความขัดแย้งที่จะลุกลามไปสู่ความรุนแรง ทั้งนี้ การเสวนานี้จะย้ำบทบาทของไทยในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างศาสนาในประเทศ เพื่อพัฒนาไปสู่ความร่วมมือในภูมิภาคที่ยั่งยืนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ