สมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียทรงเลื่อนการเสด็จ ฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2013 15:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่สมเด็จพระราชาธิบดี อัลมูตัสสิมู บิลลาฮี มูฮิบบุดดิน ตวนกู อัลฮัจญ์ อับดุล ฮาลิม มูฮัซซัม ชาห์ อิบนี อัลมาฮูม สุลต่าน บาดลิชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย พระองค์ที่ ๑๔ และสมเด็จพระราชินี ประไหมสุหรี อากง ตวนกู ฮัจญะห์ ฮามินะห์ ทรงมีกำหนดเสด็จ ฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากจากสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยเมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ว่าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ทรงเสียพระทัยเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขอเลื่อนกำหนดการเสด็จ ฯ เยือนประเทศไทยออกไปก่อน ตามคำแนะนำของแพทย์ประจำพระองค์

สมเด็จพระราชาธิบดีทรงได้รับเลือกจากที่ประชุมสุลต่านแห่งรัฐให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย พระองค์ที่ ๑๔ เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๔ และทรงได้รับการสถาปนาเมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ สมเด็จพระราชาธิบดีทรงเคยได้รับการสถาปนาให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดี พระองค์ที่ ๕ ระหว่างเดือนกันยายน ๒๕๑๓ ถึงเดือนกันยายน ๒๕๑๘ และได้ทรงเสด็จ ฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ ๑ - ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๖ ด้วย

การเสด็จ ฯ เยือนประเทศไทยที่ต้องเลื่อนออกไปนี้จะนับเป็นการเสด็จ ฯ เยือนไทยครั้งที่สองและถือเป็นประวัติศาสตร์สำคัญของความสัมพันธ์ไทย-มาเลเซีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ