การจัดงานเสวนาเรื่อง "เหลียวหลังแลหน้า AICHR ๓+๓" และงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติ แก่ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2013 11:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

การจัดงานเสวนาเรื่อง "เหลียวหลังแลหน้า AICHR ๓+๓" และงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติ แก่ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights - AICHR)

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศจะจัดงานเสวนาเรื่อง "เหลียวหลังแลหน้า AICHR ๓+๓" ณ วิเทศสโมสรในวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เวลา ๑๔.๐๐-๑๘.๐๐ น. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้และสร้างความตระหนักของสาธารณชนเกี่ยวกับการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights - AICHR) การสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร. ศรีประภา เพชรมีศรี ผู้แทนไทยใน AICHR ระหว่างปี ๒๕๕๒-๒๕๕๕ และ ดร. เสรี นนทสูติ ผู้แทนไทยใน AICHR คนปัจจุบัน ซึ่งจะดำรงวาระระหว่างปี ๒๕๕๖-๒๕๕๘ เป็นผู้ร่วมเสวนา โดยมีนายอรรถยุทธ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน เป็นผู้ดำเนินรายการและร่วมเสวนาในประเด็นเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของไทยและสิทธิมนุษยชนใน อาเซียน

ประเด็นการเสวนาจะเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ AICHR ในช่วง ๓ ปีที่แรกนับจากการก่อตั้ง AICHR เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียน และทิศทางการดำเนินงานและกิจกรรมของ AICHR ในช่วง ๓ ปี ข้างหน้าโดยจะมีแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น และแบ่งปันประสบการณ์จากการดำรงตำแหน่งของ ดร. ศรีประภา เพชรมีศรี ผู้แทนไทยคนแรกใน AICHR รวมถึงการประเมินการทำงานและพัฒนาการของ AICHR ในช่วงที่ผ่านมา ตลอดจนชี้ถึงประเด็นท้าทายของ AICHR ในภายภาคหน้า นอกจากนี้ ดร. เสรี นนทสูติ จะเป็นผู้นำเสวนาเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินงานและกิจกรรมของ AICHR ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นหลักที่ ดร. เสรี เห็นว่าควรจะผลักดันในระหว่างการดำรงตำแหน่งผู้แทนไทยใน AICHR ระหว่างปี ๒๕๕๖-๒๕๕๘ เพื่อส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐและภาคประชาสังคมเข้าร่วมกว่า ๑๐๐ คน เพื่อเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันอย่างเสรี สร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนวาระสิทธิมนุษยชนของไทย

ภายหลังการเสวนา นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้แทนไทยใน AICHR ทั้งสองท่านระหว่างเวลา ๑๘.๓๐-๒๐.๐๐ น. ณ วิเทศสโมสร โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม คณะทูตานุทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทยที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ เพื่อแสดงความขอบคุณ ดร. ศรีประภาฯ และแนะนำ ดร. เสรีฯ ในฐานะผู้แทนไทยใน AICHR ซึ่งเพิ่งเข้ารับหน้าที่

งานเสวนาและงานเลี้ยงรับรองดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของกระทรวงการต่างประเทศที่จะผลักดันวาระสิทธิมนุยชน (Human Rights Agenda) ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาคและระหว่างประเทศ รวมทั้งเผยแพร่กิจกรรมและความร่วมมือในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของประเทศสมาชิกอาเซียน ตลอดจนบทบาท หน้าที่ และผลงานของ AICHR ให้เป็นที่รับทราบอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น และเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน อันเป็นหัวใจของการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ