เอกอัครราชทูตมองโกเลียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2013 10:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นายชิมิดดอร์จ บัตทูเมอร์ เอกอัครราชทูตมองโกเลียประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อนายบัตทูเมอร์ในการเข้ารับตำแหน่ง และกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับมองโกเลียซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ ๔๐ ปี ในปี ๒๕๕๗ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำความพร้อมของกระทรวงฯ ในการสนับสนุนการทำงานของสถานเอกอัครราชทูตมองโกเลีย และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับมองโกเลียในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ในปี ๒๕๕๕ มีมูลค่าการค้าไทย-มองโกเลียประมาณ ๑๓.๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า นอกจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่ไทยไปลงทุนในมองโกเลียแล้ว ไทยและมองโกเลียควรมีความร่วมมือสาขาต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น การท่องเที่ยว การศึกษา อุตสาหกรรมสิ่งทอ การเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภค ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบหนังสือจากนายกรัฐมนตรีตอบรับการเชิญในการเยือนมองโกเลียอย่างเป็นทางการและเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ (High Level Segment) ของการประชุมระดับรัฐมนตรีของกรอบการประชุมประชาคมประชาธิปไตย (Community of Democracies -CD) ครั้งที่ ๗ ในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๖ และได้เชิญประธานาธิบดีมองโกเลียเข้าร่วมการประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ (2nd Asia Pacific Water Summit) ระหว่างวันที่ ๑๖ — ๒๐ พฤษภาคม ที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้มองโกเลียช่วยดูแลการลงทุนของไทยในมองโกเลีย โดยจะสามารถลงนามในความตกลง ส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างกันในช่วงการเยือนมองโกเลียของนายกรัฐมนตรีด้วย

อนึ่ง เอกอัครราชทูตมองโกเลียประจำประเทศไทย ขอบคุณที่ไทย ให้การสนับสนุนบทบาทของมองโกเลียในช่วงดำรงตำแหน่งประธานการประชุมประชาคมประชาธิปไตย โดยมองโกเลียพร้อมต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมประชาคมประชาธิปไตยในเดือนเมษายน ๒๕๕๖ และจะเตรียมรับการเยือนมองโกเลียของนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่เพื่อให้การเยือนดังกล่าวประสบความสำเร็จ พร้อมกันนี้ เอกอัครราชทูตมองโกเลียฯ ได้กล่าวชื่นชมการลงทุนของบริษัทบ้านปูในมองโกเลียและเชิญชวนให้ไทยเข้าไปลงทุนในมองโกเลียมากยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ