รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือน สปป. ลาว เพื่อหารือข้อราชการกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2013 11:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ดร. สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือน สปป.ลาว ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (Joint Boundary Commission —JBC) ไทย-ลาว (ฝ่ายไทย) เป็นครั้งแรก เพื่อหารือข้อราชการในประเด็นเกี่ยวกับเขตแดนกับ ดร. ทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว (ฝ่ายลาว) สรุปได้ดังนี้

๑. ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขประเด็นข้อติดขัดต่างๆ เพื่อจะได้สามารถจัดการประชุม JBC ไทย-ลาว ครั้งที่ ๙ ได้ หลังจากที่มีการประชุม JBC ครั้งสุดท้าย (ครั้งที่ ๘) ในปี ๒๕๕๐ อาทิ ปัญหาการจัดทำบันทึกการตรวจพื้นที่ร่วมกันของคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสร่วม ไทย-ลาว (SOM) และปัญหาการจัดทำแผนแม่บทและข้อกำหนดอำนาจหน้าที่ (TOR) ในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางน้ำร่วมระหว่างไทย-ลาว

๒. ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันเกี่ยวกับการเคารพและปฏิบัติตามมาตรการชั่วคราวต่างๆ ที่ JBC ได้กำหนดขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของราษฎรของทั้งสองฝ่าย อาทิ ปัญหาจากการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐห้ามมิให้ราษฎรซึ่งเคยทำมาหากินบนเกาะดอนของอีกฝ่ายหนึ่งในแม่น้ำโขงเข้าไปทำมาหากินบนเกาะดอนนั้นต่อไปในระหว่างรอการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนวแล้วเสร็จ ซึ่งตามข้อตกลงของ JBC ได้กำหนดให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนเหล่านั้นสามารถดำรงชีวิตและทำมาหากินได้ตามเดิมโดยไม่มีการยุ่งเกี่ยวจากทางการของอีกฝ่าย นอกจากนั้นยังหารือกันในเบื้องต้นเกี่ยวกับปัญหาหลักเขตแดนที่คงค้างจากการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-ลาว ตลอดแนว ที่ยังคงมีอยู่เป็นจำนวนมาก

๓. ทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้การเจรจาด้านเขตแดนไทย-ลาวมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม และตกลงมอบหมายให้คณะเจ้าหน้าที่อาวุโสและคณะเจ้าหน้าที่เทคนิคหารือกันในโอกาสแรกและอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา และเห็นพ้องกันให้มีการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว ครั้งที่ ๙ ภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว (JC) ครั้งที่ ๑๘ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑-๓ เมษายน ๒๕๕๖ ที่ประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ