เอเชีย - แปซิฟิก เรียกร้องให้การพัฒนาระหว่างประเทศเน้นสิทธิของคนพิการ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2013 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ — ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๖กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับภูมิภาคเอเชีย — แปซิฟิกในนามของรัฐบาลไทย เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของคนพิการ ในหัวข้อ “The Way Forward : Asia-Pacific Regional Consultation on a Disability-Inclusive Development Agenda towards 2015 and Beyond” ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

การประชุมระดับภูมิภาคครั้งนี้ร่วมจัดกับรัฐบาลออสเตรเลีย คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิกหรือเอสแคป ธนาคารโลก และศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการ บรรลุเป้าหมายแห่งสหัสวรรษและเป้าหมายการพัฒนาระหว่างประเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับคนพิการที่จะมีขึ้น ณ นครนิวยอร์กในเดือนกันยายน ๒๕๕๖

ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากทุกภาคส่วนของสังคมที่ส่งเสริมสิทธิของคน พิการในภูมิภาคเอเชีย — แปซิฟิก กว่า ๑๐๐ คน ได้แก่ ผู้แทนประเทศสมาชิก ESCAP จากภูมิภาคเอเชีย — แปซิฟิก ผู้แทนภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมหลายคนก็เป็นคนพิการเอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รักษาการผู้อำนวยการเอสแคป เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และผู้แทนธนาคารโลกได้ร่วมงานในช่วงพิธีเปิด

การประชุมได้รับเกียรติ จากผู้เชี่ยวชาญด้านคนพิการทั้งจากไทยและต่างประเทศ เช่น นายมณเฑียร บุญตัน วุฒิสมาชิกและผู้แทนไทยในคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของคนพิการ ศาสตราจารย์ Hyun-shik Kim ผู้แทนสาธารณรัฐเกาหลีในคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของคนพิการ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรฟิลิปปินส์ประจำสหประชาชาติ ในฐานะผู้ประสานงานร่วมเพื่อเตรียมการการประชุมระดับสูงในเดือนกันยายน

ที่ประชุมชื่นชมบทบาทไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งแสดงเห็นความตั้งใจจริงของไทยในการส่งเสริมสิทธิของคนพิการ ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจากมุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาค ส่วน เพื่อร่วมกันผลักดันสิทธิของคนพิการต่อไปทั้งในภูมิภาคและระหว่างประเทศ และได้เรียกร้องให้ประเด็นคนพิการถูกรวมอยู่ในการหารือระหว่างประเทศว่าด้วย การพัฒนาต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาแผนการพัฒนาภายหลังจากเป้าหมายแห่งสหัสวรรษในกรอบ สหประชาชาติครบกำหนดในปี ๒๕๕๘ นอกจากนั้น ยังพิจารณาแนวปฏิบัติที่ดีและข้อท้าทายต่อการพัฒนาคนพิการและการปฏิบัติตาม อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ แนวทางส่งเสริมโอกาสและการเข้าถึงที่เท่าเทียมกันของคนพิการ รวมทั้งให้ความสำคัญกับบทบาทของภาคประชาสังคมในการส่งเสริมสิทธิของคนพิการ ด้วย กระทรวงการต่างประเทศจะรายงานผลของการประชุมนี้ต่อสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เพื่อประกอบการพิจารณาของประเทศสมาชิกสหประชาชาติ ให้บรรจุในเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเรื่องคนพิการในวัน ที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๖ ที่นครนิวยอร์ก

ในโอกาสเดียวกัน อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศเปิดตัว หนังสือ Universal Periodic Review (UPR) ซึ่งรวบรวมรายงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ UPR ของประเทศไทย ที่ได้จัดพิมพ์เป็นอักษรเบรลฉบับภาษาไทยสำหรับเผยแพร่แก่คนพิการทางสายตา เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นของไทยในการส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลอย่างเท่า เทียมกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ