ความคืบหน้ากรณีคนไทย ๑๓ คนถูกจับข้อหาฉ้อโกงขณะเล่นการพนันที่สิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2013 13:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้มีรายงานข่าวกรณีคนไทยจำนวนทั้งสิ้น ๑๓ คน ถูกจับที่คาสิโน Mariana Bay Sands ในข้อหาฉ้อโกงขณะเล่นการพนัน นั้น

เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ นายดุสิต เมนะพันธุ์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับรายละเอียดและความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ดังนี้

๑. สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๖ โดยคนกลุ่มแรกที่ถูกจับกุม ประกอบด้วย คนไทย ๗ คน และคนลาว ๑ คน ซึ่งตำรวจสิงคโปร์สันนิษฐานว่าเป็นหัวหน้ากลุ่ม ต่อมาตำรวจสิงคโปร์ได้จับกุมคนไทยเพิ่มในข้อหาเดียวกันอีก ๖ คน รวมคนไทยที่ถูกจับกุม ๑๓ คน

๒. ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ผู้ต้องหากลุ่มแรก รวม ๘ คน ได้ให้การต่อศาลสิงคโปร์เพื่อขอประกันตัว และศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวได้ โดยผู้ต้องหาจะต้องจ่ายเงินค่าประกันคนละ ๑ ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ ๒๔ ล้านบาท) และมีผู้ค้ำประกันชาวสิงคโปร์ ๑ คน หรือ จ่ายเงินค่าประกันคนละ ๕ แสนดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ ๑๒ ล้านบาท) และมีผู้ค้ำประกันชาวสิงคโปร์ ๒ คน นอกจากนี้ ศาลยังได้แจ้งข้อหาเพิ่มแก่คนไทย ๒ คน คนละ ๑ กระทง คือ พยายามนำเงินออกนอกประเทศสิงคโปร์เกินจำนวนที่กำหนด (คนละ ๓๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ ๙ ล้านบาท) โดยไม่ได้แจ้งต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์

๓. ต่อมา เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ผู้ต้องหากลุ่มที่สอง ซึ่งเป็นคนไทย ๖ คน ได้ให้การต่อศาล และศาลอนุญาตให้ประกันตัวได้ โดยผู้ต้องหาจะต้องจ่ายเงินค่าประกันคนละ ๑.๕ แสนดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ ๓.๖ ล้านบาท) และมีผู้ค้ำประกันชาวสิงคโปร์ ๑ คน หรือ จ่ายเงินค่าประกันคนละ ๗๕,๐๐๐ ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ ๑.๘ ล้านบาท) และมีผู้ค้ำประกันชาวสิงคโปร์ ๒ คน

๔. ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์อยู่ระหว่างการรอหนังสือจากทางการสิงคโปร์แจ้งการจับกุมกลุ่มคนไทยดังกล่าวก่อนประสานขออนุญาตเข้าเยี่ยมต่อไป ส่วนกระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานญาติของคนไทยที่ถูกจับกุมและได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยตามความเหมาะสมต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ