รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนนครฮัมบูร์ก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2013 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๖ ระหว่างการเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเยือนนครฮัมบูร์กและพบหารือกับนายโอลาฟ โชลซ์ นายกเทศมนตรีของนครฮัมบูร์ก โดยสองฝ่ายได้สนทนากันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ระหว่างไทยกับนครฮัมบูร์ก ซึ่งมีมายาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๐๑ ก่อนที่สยามจะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับเยอรมนีในปี พ.ศ. ๒๔๐๕ และแนวทางส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับนครฮีมบูร์ก

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ไปเยี่ยมชมศูนย์ตรวจรับรองสินค้าของท่าเรือนครฮัมบูร์ก ซึ่งเป็นศูนย์ตรวจสอบมาตรฐานและความปลอดภัยทางอาหารของสินค้าเกษตรนำเข้า ทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารและไม่ใช่อาหาร ใหญ่เป็นอันดับ ๒ ในสหภาพยุโรป และเป็นจุดนำเข้าหลักของสินค้าไทยสู่เยอรมนีและสหภาพยุโรป

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ไปเยี่ยมชมนิทรรศการ International Garden Show และ International Building Exhibitionซึ่งเน้นการบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่ที่เคยเสื่อมโทรมให้เป็นที่อยู่อาศัยที่ทันสมัย โดยคำนึงถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไทยกำลังส่งเสริมและสามารถเรียนรู้ได้จากเยอรมนี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ