อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกบรรยายสรุปแก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการร่วม ด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย — กัมพูชา ครั้งที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายดำรง ใคร่ครวญ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ได้บรรยายสรุปแก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย — กัมพูชา (Joint Committee on Border Area Development and Connectivity between Thailand and Cambodia — JCBD) ครั้งที่ ๑ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๙ — ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ กรุงพนมเปญ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑) เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นายกรัฐมนตรีได้หารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมฯ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศเป็นประธานร่วม เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาพื้นที่ชายแดนให้มีสันติภาพและความเจริญมั่งคั่งร่วมกัน และเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างกัน รวมทั้งเปิดและยกระดับจุดผ่านชายแดน การประชุมคณะกรรมการร่วมฯ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และเสริมสร้างความมั่นคง และความสงบสุขของประชาชนบริเวณพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืน

๒) การประชุมคณะกรรมการร่วมฯ จะพิจารณาประเด็นต่าง ๆ ได้แก่

-การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไทย — กัมพูชา ในเบื้องต้นได้กำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว กับเมืองปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย และเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณจังหวัดตราดกับจังหวัดเกาะกง ซึ่งเป็นบริเวณที่นักธุรกิจไทยและต่างชาติได้ลงทุนจำนวนมาก

-การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จะส่งเสริมและเร่งพัฒนาการลงทุนของไทยในเส้นทางคมนาคม

และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง โดยจะพัฒนาทางหลวงหมายเลข ๕ จากเมืองปอยเปตถึงกรุงพนมเปญ และเชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข ๑ ไปยังนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม การพัฒนาทางหลวงหมายเลข ๖ จากจังหวัดบันเตียเมียนเจยถึงกรุงพนมเปญ เชื่อมโยงจุดผ่านแดนในจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดศรีสะเกษและเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข ๕ บริเวณศรีโสภณ — ปอยเปต การพัฒนาทางหลวงหมายเลข ๔๘ จากจังหวัดเกาะกงถึงเมืองสแรอัมเบิล การพัฒนาเส้นทางรถไฟระหว่างอรัญประเทศ — คลองลึก ระยะทาง ๖ กิโลเมตร และเส้นทางรถไฟจากปอยเปตถึงศรีโสภณ ระยะทาง ๔๘ กิโลเมตร และการพัฒนาด่านชายแดนหนองเอี่ยน — สตึงบท เพื่อพัฒนาการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

-การพัฒนาสาธารณูปโภค โดยส่งเสริมการพัฒนาระบบเครือข่ายไฟฟ้าในกัมพูชา การลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในกัมพูชา เช่น การสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังน้ำและจากถ่านหิน

-การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยพัฒนาโรงพยาบาลในบริเวณพื้นที่ชายแดน ส่งเสริมโครงการ

ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาในสาขาต่าง ๆ ระหว่างมหาวิทยาลัยของไทยกับมหาวิทยาลัยของกัมพูชา การสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านภาษาและจัดตั้งศูนย์ฝึกวิชาชีพตามแนวพระราชดำริด้านการเกษตร การบำรุงรักษาดิน และการรักษาสิ่งแวดล้อม

-การสร้างงานและรายได้ให้แก่ประชาชนกัมพูชา โดยสร้างงานให้กับชาวกัมพูชาผ่านการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการเกษตรบริเวณชายแดนและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบริเวณชายแดน

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ระดับรัฐมนตรีจะมีขึ้นในวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ ซึ่งทั้งสองฝ่ายมุ่งหวังที่จะกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมบริเวณชายแดนเพื่อการพัฒนาและการลงทุนที่ชัดเจนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ