รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum on East Asia ประจำปี ๒๕๕๖ ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) on East Asia ประจำปี ๒๕๕๖ ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ระหว่างวันที่ ๕-๖ มิถุนายน ๒๕๕๖

หัวข้อหลักของการประชุมในปีนี้ คือ “Courageous Transformation for Inclusion and Integration” ซึ่งเน้นประเด็นการปฏิรูปด้านต่าง ๆ และกระบวนการปรองดองในเมียนมาร์ รวมทั้งบทบาทสำคัญของเมียนมาร์ในฐานะประธานอาเซียนในปี ๒๕๕๗ ที่จะขับเคลื่อนประเทศสมาชิกสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ โดยการประชุมดังกล่าวมีผู้นำภาครัฐ ภาคธุรกิจ เอกชน ภาควิชาการ องค์การระหว่างประเทศ รวมทั้งสื่อมวลชนชั้นนำจากทั่วโลกเข้าร่วมประมาณ ๕๐๐ คน

ในการประชุมครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้รับเชิญให้เข้าร่วมการหารือในฐานะผู้อภิปรายในรายการของสถานีโทรทัศน์ Bloomberg ภายใต้หัวข้อ “Vision for East Asia’s Networked Future” และในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้พบหารือกับศาสตราจารย์ ดร. Klaus Schwab ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหาร WEF รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนชั้นนำ อาทิ นาย John Rice รองประธานและที่ปรึกษาอาวุโส บริษัท General Electric (GE) ซึ่งได้หารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความเข้มแข็งและศักยภาพของไทยในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจของภูมิภาค และโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนกับประเทศไทยด้วย

เมื่อเดือนพฤษภาคมปี ๒๕๕๕ ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม WEF on East Asia ที่กรุงเทพฯ และได้ใช้โอกาสดังกล่าวในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางด้านการค้าและการลงทุนของประเทศไทย ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้ดำเนินยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเชิงรุกโดยใช้เวที WEF เป็นช่องทางในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย เนื่องจาก WEF เป็นองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่เสนอแนะทิศทางในการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาในระดับระหว่างประเทศ ผ่านเครือข่ายผู้นำภาคการเมือง ธุรกิจ และภาคประชาสังคม โดยมีการประชุมประจำปีของ WEF ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจัดขึ้นในเดือนมกราคมของทุกปี โดยนายกรัฐมนตรีของไทยได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวมาแล้ว ๔ ครั้งติดต่อกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ