ไทยและกัมพูชาลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือการส่งเสริมการทำเกษตรแบบมีสัญญาภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS)

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2013 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ ระหว่างการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย-กัมพูชา ครั้งที่ ๑ ณ กรุงพนมเปญ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมการทำเกษตรแบบมีสัญญา (A Memorandum of Understanding on Cooperation in the Promotion of Contract Farming) ภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy - ACMECS)

การทำเกษตรแบบมีสัญญาเป็นโครงการสำคัญภายใต้กรอบความร่วมมือ ACMECS มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยลงทุนเพาะปลูกสินค้าเกษตรในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลในการวางแผนการผลิตพืชเกษตรเป้าหมายที่เป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมภายในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะสร้างงานและรายได้ให้กับประชาชนในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องการทำเกษตรแบบมีสัญญาระหว่างไทยกับกัมพูชา แสดงเจตนารมณ์ระหว่างรัฐบาลทั้งสองในการดำเนินโครงการเพื่อเป็นหลักประกันให้ผู้ประกอบการออกไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างมั่นใจ ที่ผ่านมา ไทยได้ลงนามความตกลงฯ กับ สปป. ลาว ระหว่างการประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ ๕ เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๖ ณ เวียงจันทน์ สปป. ลาว และแต่ละปี กระทรวงพาณิชย์จะจัดทำแผนลงทุนเกษตรแบบมีสัญญาโดยกำหนดพืชเป้าหมายที่ส่งเสริมให้ไปเพาะปลูกในประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ ความตกลงฯ ดังกล่าวระบุว่าการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรให้เป็นไปตามความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement - ATIGA) ซึ่งไทยมีพันธกรณีภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN Free Trade Area - AFTA) รวมถึงการอำนวยความสะดวกและให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะเข้าไปลงทุนในกัมพูชา การให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่กัมพูชา และการจัดตั้งคณะทำงานของทั้งสองฝ่ายซึ่งประกอบด้วยผู้แทนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาในการดำเนินโครงการเกษตรแบบมีสัญญา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ