อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ ๓ ที่กรุงเทพฯ เนื่องในโอกาสวันผู้ลี้ภัยโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 14:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๖ ที่พารากอนซีนีเพล็กซ์ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้เข้าร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ ๓ (The 3rd Refugee Film Festival) ตามคำเชิญของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาติ (United Nations High Commissioner for Refugees - UNHCR) โดย UNHCR จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันผู้ลี้ภัยโลก (World Refugee Day) ซึ่งตรงกับวันที่ ๒๐ มิถุนายนของทุกปี ตลอดจนส่งเสริมความรู้ความเข้าใจของบุคคลทั่วไปที่สนใจในประเด็นและแง่มุมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผู้ลี้ภัย

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้ร่วมกล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน โดยย้ำถึงความสำคัญของวันผู้ลี้ภัยโลก ทั้งในฐานะของวันที่ประชาคมระหว่างประเทศรำลึกถึงความกล้าหาญและความมุ่งมั่นของผู้ลี้ภัยหลายสิบล้านคนทั่วโลกที่พลัดพรากจากบ้านเรือนและครอบครัวด้วยสาเหตุต่าง ๆ ซึ่งส่วนมากพวกเขาไม่ได้เป็นผู้ก่อขึ้น รวมทั้งในฐานะเครื่องเตือนใจสำหรับทุกฝ่ายถึงความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือและหาทางออกที่ยั่งยืนสำหรับผู้ลี้ภัยเหล่านั้น รวมถึงการให้โอกาสใหม่ในประเทศที่สาม และการส่งเสริมให้พวกเขาสามารถเดินทางกลับมาตุภูมิได้อย่างปลอดภัย

อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศยังได้กล่าวว่า ที่ผ่านมา ไทยได้มีบทบาทช่วยเหลือและหาทางออกที่ยั่งยืนสำหรับบุคคลกลุ่มต่าง ๆ ที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น และไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับหลักมนุษยธรรมที่ไทยยึดมั่นและถือปฏิบัติมาโดยตลอด ในการนี้ ฝ่ายไทยได้ขอบคุณ UNHCR ประเทศผู้บริจาค และหุ้นส่วนด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ ที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมถึงเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่ทำงานอย่างแข็งขัน

อนึ่ง ปัจจุบันไทยรับดูแลผู้หนีภัยการสู้รบจากประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่พักพิงชั่วคราว ๙ แห่งตามแนวชายแดน รวมกว่า ๑๔๐,๐๐๐ คน โดยไทยมีนโยบายที่จะร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศในการช่วยเหลือและ หาทางออกที่ยั่งยืนสำหรับบุคคลเหล่านี้ รวมถึงกลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมให้บุคคลทั้งหมดเดินทางกลับมาตุภูมิอย่างปลอดภัยและโดยสมัครใจเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยในอนาคต หรือหาทางออกอื่นที่เหมาะสม เช่น การไปตั้งถิ่นฐานที่ประเทศที่สาม เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ