การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม วันที่ ๒๕ - ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2013 14:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีกำหนดเยือนประเทศไทยอย่างเป็น

ทาง การในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ ๒๕ - ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ เป็นครั้งแรกภายหลังจากที่ได้รับเลือกตั้งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เมื่อปี ๒๕๕๔ และเป็นการเยือนไทยครั้งแรกของผู้นำระดับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ในรอบ ๒๐ ปี นับตั้งแต่การเยือนของนายโด๋ เหมื่อย เมื่อปี ๒๕๓๖

นาย เหวียน ฝู จ่อง จะเดินทางเยือนประเทศไทยพร้อมคณะ จำนวน ๗๐ คน ประกอบด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลเวียดนาม อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการลงทุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผู้ทุพพลภาพและสังคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นต้น

รัฐบาล ไทยจะจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ในวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้น จะมีการหารือทวิภาคีระหว่างเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามและนายก รัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่เลขาธิการ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามและคณะด้วย

เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ เวียดนามมีกำหนดการเข้าพบหารือกับประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา หัวหน้าพรรคการเมืองไทย ภาคเอกชนไทย และสมาคมมิตรภาพไทย - เวียดนาม นอกจากนั้น จะรับมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย

ไทยและเวียดนามได้ฉลองครบรอบ ๓๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี ๒๕๕๔ และโดยที่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน

อาเซียนที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด มีความร่วมมือรอบด้านร่วมกัน การเยือนไทยของเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

ครั้ง นี้จะเป็นสัญลักษณ์ถึงการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ และยุคใหม่ของการกระชับมิตรภาพและความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในภายภาค หน้า

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ