สมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรี เข้าเยี่ยมคารวะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2013 09:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้คณะจากสมาคมกอรีแห่งประเทศ ไทย ในอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรี เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อรับโอวาทก่อนเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันอ่านคัมภีร์ อัลกุรอานระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๕๕ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมีนายสนิท เอี่ยมฤทธิ์ นายกสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย เป็นหัวหน้าคณะ

ผู้ ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า การสนับสนุนการดำเนินงานของสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยในการเข้าแข่งขันอ่านและ ท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานในต่างประเทศ จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านมุสลิมของไทย เป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ของไทยในการให้สิทธิเสรีภาพทางศาสนาที่เท่าเทียมกัน ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้น การสนับสนุนนักกอรีไทยที่มีความสามารถให้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันชั้นนำ ระดับโลก ยังช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน ตลอดจนช่วยสร้างโอกาสให้นักกอรีไทยได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ต่อ ประชาคมโลกมุสลิมและสร้างเครือข่ายกับวงการกอรีสากล ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศยินดีและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนกิจกรรม ดังกล่าวต่อไปในอนาคต

นายกสมาคมฯ ชี้แจงว่า สมาคมกอรีแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรอย่างเป็นทางการของประเทศไทยในด้านศาสตร์ การอ่านคัมภีร์อัลกุรอานแบบทำนองเสนาะ (กอรี) และการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน (ฮาฟีซ) ในการคัดเลือกฝึกอบรม และสนับสนุนให้นักกอรีไทยที่มีความสามารถได้มีโอกาสแสดงผลงานในเวทีระหว่าง ประเทศ ที่ผ่านมา นักกอรีไทยได้ไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศในต่างแดน ทำให้ประชาคมโลกมุสลิมได้ทราบถึงมาตรฐานคุณวุฒิทางวิชาการของวงการกอรีไทย และขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯ อย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ รวมทั้งได้มอบหมายให้สถานทูต/สถานกงสุลใหญ่ที่เกี่ยวข้องช่วยอำนวยความสะดวก และให้กำลังใจแก่นักกอรีและนักฮาฟีซตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันด้วย

ใน โอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวอวยพรผู้แทนของไทยที่จะ เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันอ่านคัมภีร์อัลกุรอานระหว่างประเทศ ครั้งที่ ๕๕ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในครั้งนี้ ให้ประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังไว้ และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติเช่นนี้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ